ประกาศ รายชื่อผลงานวิจัยที่ได้รับคัดเลือก เพื่อนำเสนอในการประชุมทางวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 17

ประกาศ สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
เรื่อง ประกาศรายชื่อผลงานวิจัยที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อนําเสนอในการประชุมทางวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 17
“การพลิกโฉมการศึกษาไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” และงานวิจัยที่ผ่านเข้ารอบการตัดสินผลงานวิจัยดีเด่น

             ตามที่ สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้ประกาศรับสมัครให้ผู้สนใจส่งผลงานวิจัยทางการศึกษา เพื่อรับการคัดเลือกให้นําเสนอในการประชุมทางวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 17 “การพลิกโฉมการศึกษาไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 และประกาศขยายเวลา รับสมัครฯ ลงวันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ขยายการปิดรับสมัครจากเดิมวันที่ 15 มีนาคม 2566 เป็นวันที่ 9 เมษายน 2566 นั้น
             บัดนี้ การพิจารณาคัดเลือกผลงานวิจัย เพื่อให้ได้ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพตามกรอบและเกณฑ์ การพิจารณาคัดสรรผลงานวิจัย เพื่อนําเสนอในการประชุมทางวิชาการฯ เสร็จสิ้นแล้ว
             จึงประกาศรายชื่อผลงานวิจัยที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อนําเสนอในการประชุมทางวิชาการฯ และงานวิจัยที่ผ่านเข้ารอบการตัดสินผลงานวิจัยดีเด่น โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ทางเว็บไซต์สํานักงาน เลขาธิการสภาการศึกษา ที่ http://www.onec.go.th และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สํานักวิจัยและ พัฒนาการศึกษา สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา หมายเลขโทรศัพท์ 0 2668 7123 ต่อ 1319 และ 1317

ประกาศ ณ วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566


มีงานวิจัยที่ได้รับคัดเลือก รวมจำนวน 44 เรื่อง จำแนกตามกลุ่มงานวิจัยได้ ดังนี้

1. กลุ่มผลงานวิจัยของครู บุคลากรทางการศึกษา (ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ฯลฯ) จำนวน 26 เรื่อง

ID ชื่อผลงานวิจัย ชื่อ-นามสกุล นักวิจัย
2 การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีใหม่เพื่อพัฒนาสมรรถนะนวัตกรรมของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยาผ่านกระบวนการเรียนรู้ GPAS 5 ขั้นตอน ดร.พิรุณ ศิริศักดิ์
6 การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบ SAKORN Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านม้า นายศักดิ์ชาย ขวัญสิน
14 ผลการใช้วิธีการสอนแบบ OK5R ร่วมกับการใช้สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนโดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่ นายณัฐพล ปะละใจ
28 การพัฒนาสื่อการสอนเทคโนโลยีร่วมสมัยบนคิวอาร์โค้ด (QR-Code) ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแพงพิทยาคม นายรชตะ ขาวดี
46 การประยุกต์ใช้กระบวนการวิจัยร่วมกับการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันทางการศึกษา นางสาววนิดา สิมพล
*47 ผลการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) นางสาวศิริพร ชอบสะอาด
60 รูปแบบการบริหารงานเพื่อพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ดร.วันซาวีลา เบ็ญลาเตะ
76 การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ด้านการพูด เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพนมศึกษา นางสาวเมธินีย์ สรรเสริญ
77 การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยอำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ นางโสภา สมหวัง
83 ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ ในช่วงสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุดรธานี นายวันเฉลิม บุญเกษม
88 การศึกษาพฤติกรรมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ในชั้นเรียนที่ใช้โปรแกรม GSP (The Geometer’s Sketchpad) และนวัตกรรมการศึกษา ชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) นายพงศธร พันธ์บุปผา
*97 การพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา แบบ 6E Learning ในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน มงฟอร์ตวิทยาลัย นางจันทร์จิรา ชัยอินทรีอาจ
99 การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดการเรียนเพิ่มเวลารู้ฐานสมรรถนะ โดยใช้ห้องเรียนธรรมชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (ปีที่ 2) ระดับ ชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านป่าเหมือด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด
107 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้ SALAO Model นางปนัดดา มักสัมพันธุ์
110 การพัฒนารูปแบบเครือข่ายครูนักวิจัยในการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับสถานศึกษาในจังหวัดพะเยา นางสาวคัชรินทร์ มหาวงศ์
112 การศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบอาคีตะ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในการเรียน เรื่องแคลคูลัสเบื้องต้น นางสาวสุมาลี มีสกุล
126 การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับชุดแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางสาวธารารัตน์ ดวงจันทร์
160 การพัฒนากิจกรรมศิลปะ Pixel Art เพื่อฝึกทักษะการระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านดงซ่อม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 นางสาวณัฐพร อึ้งภาภรณ์
165 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบแนะให้รู้คิด (Cognitively Guided Instruction: CGI) ร่วมกับเทคนิคการสร้างกรอบการแก้ปัญหา (solutional framework) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการวางแผนการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดร.ไพศาล แมลงทับทอง
166 การพัฒนาเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) นายณัฐวุฒิ สกุณี
171 ผลการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจ BCG ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารละลาย ทักษะคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดแก้ปัญหา และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นางสาวสุภาวดี สุกดำ
188 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำควบกล้ำ ตามแนวคิด TPACK MODEL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลประโคนชัย (อำนวยกิจราษฎร์วิทยาคาร) นางสาวกฤชยาภรณ์ อินบุญญา
199 การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning: PjBL) รายวิชา การบัญชีชั้นสูง 1 หน่วยการเรียนที่ 5 เรื่อง การบัญชีเกี่ยวกับสำนักงานใหญ่และสาขา ระดับชั้น ปวส. 1 สาขาวิชาการบัญชี นายสิงห์คม วุฒิชาติ
200 การพัฒนาสมรรถนะครู กศน. สานพลังสู่ศิษย์เยาวชน ตามแนวคิดจิตตปัญญา สำนักงาน กศน. จังหวัดฉะเชิงเทรา ดร.จรัสศรี หัวใจ
203 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ดร.กัมพล เจริญรักษ์
208 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ ฐานข้อมูลเบื้องต้น หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ นายมานพ ฉิมมา

หมายเหตุ  1. * งานวิจัยที่ผ่านเข้ารอบการตัดสินผลงานวิจัยดีเด่น
                2. สำนักงานฯ จะจัดส่งรายละเอียดคำชี้แจงการนำเสนอให้นักวิจัยผ่านทาง e-mail ที่ท่านได้แจ้งไว้



2. กลุ่มวิทยานิพนธ์ ผลงานวิจัยของอาจารย์มหาวิทยาลัย มูลนิธิ หน่วยงานและองค์กรทางการศึกษา จำนวน 18 เรื่อง

ID ชื่อผลงานวิจัย ชื่อ-นามสกุล นักวิจัย
12 การพัฒนาตัวบ่งชี้ด้านการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ของครูระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายณัฐพล ปะละใจ
20 รูปแบบการจัดประสบการณ์ศิลปะตามแนวคิดการสอนพฤติกรรมศิลปะและการคิดเชิงออกแบบเพื่อเสริมสร้างความสามารถคิดบริหารจัดการตนของเด็กอนุบาล นายณชนก หล่อสมบูรณ์
*59 การประยุกต์ใช้การวิจัยอิงการออกแบบในการออกแบบกระบวนการเพื่อเสริมสร้างความงอกงามทางใจหลังเผชิญเหตุการณ์วิกฤติและการรับรู้การสนับสนุนทางสังคมในเด็กยากไร้ นางสาวรมิดา มหันตมรรค
62 การเปรียบเทียบระบบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในประเทศไทยและต่างประเทศ ดร.ปัญญา อัครพุทธพงศ์
78 ประสบการณ์และผลลัพธ์ความเครียดชนกลุ่มน้อยของนักศึกษาข้ามเพศและนักศึกษาที่มีสำนึกทางเพศแตกต่างจากความคาดหวังของสังคม: การศึกษารายกรณี นายนิวัฒน์ คุรุศาสตรา
84 พ่อแม่ ปฏิบัติการชนชั้นและการจัดการการเรียนของบุตร ดร.กมลาศ สาลี สุกัณศีล
*93 การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมสีเขียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นายวัชรพล บุญประกอบ
125 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมิฟิเคชันกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติและศึกษาแรงจูงใจในการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมิฟิเคชัน ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับเลขคณิตและลำดับเรขาคณิต นายสุกนต์ธี กายเพชร
152 การจัดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์เพื่อป้องกันปัญหา ยาเสพติดในเยาวชน ดร.สิริรัตน์ จรรยารัตน์
156 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (Teacher School Quality Program: TSQP): พหุกรณีศึกษา นายธฤษณุ ธรรมธนธัชม์
*163 การพัฒนาชุดฝึกอบรมการนิเทศทางไกลสำหรับศึกษานิเทศก์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย นางสาววราลี ทองแก้ว
173 โครงการวิจัยแอปพลิเคชัน Smart Learning Smart Lanna Job เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตเกี่ยวกับครูภูมิปัญญาปราชญ์ล้านนาด้านทักษะอาชีพวิถีล้านนา ดร.ฆนธรส ไชยสุต
176 การพัฒนา Microlearning Inquiry Questions เรื่อง ระบบนิเวศ เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นางสาวปาณิสรา สาระไกร
182 การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์โดยใช้กระบวนการโค้ชออนไลน์ ในช่วงวิกฤติการณ์ COVID-19 เพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้ทางการเงินของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นางสาวโยษิตา ป้องชัย
191 ผลการใช้กระบวนการเกมมิฟิเคชั่นร่วมกับระบบคลังข้อสอบการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ว่าที่ร้อยตรีหญิงสิรินทรา อาจหาญ
204 การพัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการด้วยการเรียนผ่านออนไลน์เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาการพัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการด้วยการเรียนผ่านออนไลน์เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ดร.พรประสิทธิ์ เด่นโมฬี
*225 การพัฒนามโนทัศน์หลักการใช้ภาษาไทยและความผูกพันในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แนวคิดเกมิฟิเคชันร่วมกับเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน นางสาวจุฬาลักษณ์ พัฒนมาศ
227 การพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศออนไลน์ เพื่อการบริหารงานของโรงเรียนในเครือข่ายศรีลันตา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ นายมนพ การกล้า

หมายเหตุ  1. * งานวิจัยที่ผ่านเข้ารอบการตัดสินผลงานวิจัยดีเด่น
                2. สำนักงานฯ จะจัดส่งรายละเอียดคำชี้แจงการนำเสนอให้นักวิจัยผ่านทาง e-mail ที่ท่านได้แจ้งไว้

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด