ประกาศ รายชื่อผลงานวิจัยที่ได้รับคัดเลือก เพื่อนำเสนอในการประชุมทางวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 17
ประกาศ สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
เรื่อง ประกาศรายชื่อผลงานวิจัยที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อนําเสนอในการประชุมทางวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 17
“การพลิกโฉมการศึกษาไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” และงานวิจัยที่ผ่านเข้ารอบการตัดสินผลงานวิจัยดีเด่น
ตามที่ สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้ประกาศรับสมัครให้ผู้สนใจส่งผลงานวิจัยทางการศึกษา เพื่อรับการคัดเลือกให้นําเสนอในการประชุมทางวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 17 “การพลิกโฉมการศึกษาไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 และประกาศขยายเวลา รับสมัครฯ ลงวันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ขยายการปิดรับสมัครจากเดิมวันที่ 15 มีนาคม 2566 เป็นวันที่ 9 เมษายน 2566 นั้น
บัดนี้ การพิจารณาคัดเลือกผลงานวิจัย เพื่อให้ได้ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพตามกรอบและเกณฑ์ การพิจารณาคัดสรรผลงานวิจัย เพื่อนําเสนอในการประชุมทางวิชาการฯ เสร็จสิ้นแล้ว
จึงประกาศรายชื่อผลงานวิจัยที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อนําเสนอในการประชุมทางวิชาการฯ และงานวิจัยที่ผ่านเข้ารอบการตัดสินผลงานวิจัยดีเด่น โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ทางเว็บไซต์สํานักงาน เลขาธิการสภาการศึกษา ที่ http://www.onec.go.th และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สํานักวิจัยและ พัฒนาการศึกษา สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา หมายเลขโทรศัพท์ 0 2668 7123 ต่อ 1319 และ 1317
ประกาศ ณ วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566
มีงานวิจัยที่ได้รับคัดเลือก รวมจำนวน 44 เรื่อง จำแนกตามกลุ่มงานวิจัยได้ ดังนี้
1. กลุ่มผลงานวิจัยของครู บุคลากรทางการศึกษา (ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ฯลฯ) จำนวน 26 เรื่อง
ID | ชื่อผลงานวิจัย | ชื่อ-นามสกุล นักวิจัย |
---|---|---|
2 | การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีใหม่เพื่อพัฒนาสมรรถนะนวัตกรรมของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยาผ่านกระบวนการเรียนรู้ GPAS 5 ขั้นตอน | ดร.พิรุณ ศิริศักดิ์ |
6 | การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบ SAKORN Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านม้า | นายศักดิ์ชาย ขวัญสิน |
14 | ผลการใช้วิธีการสอนแบบ OK5R ร่วมกับการใช้สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนโดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่ | นายณัฐพล ปะละใจ |
28 | การพัฒนาสื่อการสอนเทคโนโลยีร่วมสมัยบนคิวอาร์โค้ด (QR-Code) ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแพงพิทยาคม | นายรชตะ ขาวดี |
46 | การประยุกต์ใช้กระบวนการวิจัยร่วมกับการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันทางการศึกษา | นางสาววนิดา สิมพล |
*47 | ผลการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) | นางสาวศิริพร ชอบสะอาด |
60 | รูปแบบการบริหารงานเพื่อพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 | ดร.วันซาวีลา เบ็ญลาเตะ |
76 | การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ด้านการพูด เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพนมศึกษา | นางสาวเมธินีย์ สรรเสริญ |
77 | การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยอำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ | นางโสภา สมหวัง |
83 | ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ ในช่วงสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุดรธานี | นายวันเฉลิม บุญเกษม |
88 | การศึกษาพฤติกรรมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ในชั้นเรียนที่ใช้โปรแกรม GSP (The Geometer’s Sketchpad) และนวัตกรรมการศึกษา ชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) | นายพงศธร พันธ์บุปผา |
*97 | การพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา แบบ 6E Learning ในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน มงฟอร์ตวิทยาลัย | นางจันทร์จิรา ชัยอินทรีอาจ |
99 | การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดการเรียนเพิ่มเวลารู้ฐานสมรรถนะ โดยใช้ห้องเรียนธรรมชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (ปีที่ 2) ระดับ ชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านป่าเหมือด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 | โรงเรียนบ้านป่าเหมือด |
107 | การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้ SALAO Model | นางปนัดดา มักสัมพันธุ์ |
110 | การพัฒนารูปแบบเครือข่ายครูนักวิจัยในการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับสถานศึกษาในจังหวัดพะเยา | นางสาวคัชรินทร์ มหาวงศ์ |
112 | การศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบอาคีตะ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในการเรียน เรื่องแคลคูลัสเบื้องต้น | นางสาวสุมาลี มีสกุล |
126 | การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับชุดแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 | นางสาวธารารัตน์ ดวงจันทร์ |
160 | การพัฒนากิจกรรมศิลปะ Pixel Art เพื่อฝึกทักษะการระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านดงซ่อม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 | นางสาวณัฐพร อึ้งภาภรณ์ |
165 | ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบแนะให้รู้คิด (Cognitively Guided Instruction: CGI) ร่วมกับเทคนิคการสร้างกรอบการแก้ปัญหา (solutional framework) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการวางแผนการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 | ดร.ไพศาล แมลงทับทอง |
166 | การพัฒนาเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) | นายณัฐวุฒิ สกุณี |
171 | ผลการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจ BCG ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารละลาย ทักษะคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดแก้ปัญหา และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 | นางสาวสุภาวดี สุกดำ |
188 | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำควบกล้ำ ตามแนวคิด TPACK MODEL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลประโคนชัย (อำนวยกิจราษฎร์วิทยาคาร) | นางสาวกฤชยาภรณ์ อินบุญญา |
199 | การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning: PjBL) รายวิชา การบัญชีชั้นสูง 1 หน่วยการเรียนที่ 5 เรื่อง การบัญชีเกี่ยวกับสำนักงานใหญ่และสาขา ระดับชั้น ปวส. 1 สาขาวิชาการบัญชี | นายสิงห์คม วุฒิชาติ |
200 | การพัฒนาสมรรถนะครู กศน. สานพลังสู่ศิษย์เยาวชน ตามแนวคิดจิตตปัญญา สำนักงาน กศน. จังหวัดฉะเชิงเทรา | ดร.จรัสศรี หัวใจ |
203 | การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 | ดร.กัมพล เจริญรักษ์ |
208 | การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ ฐานข้อมูลเบื้องต้น หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ | นายมานพ ฉิมมา |
หมายเหตุ 1. * งานวิจัยที่ผ่านเข้ารอบการตัดสินผลงานวิจัยดีเด่น
2. สำนักงานฯ จะจัดส่งรายละเอียดคำชี้แจงการนำเสนอให้นักวิจัยผ่านทาง e-mail ที่ท่านได้แจ้งไว้
2. กลุ่มวิทยานิพนธ์ ผลงานวิจัยของอาจารย์มหาวิทยาลัย มูลนิธิ หน่วยงานและองค์กรทางการศึกษา จำนวน 18 เรื่อง
ID | ชื่อผลงานวิจัย | ชื่อ-นามสกุล นักวิจัย |
---|---|---|
12 | การพัฒนาตัวบ่งชี้ด้านการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ของครูระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน | นายณัฐพล ปะละใจ |
20 | รูปแบบการจัดประสบการณ์ศิลปะตามแนวคิดการสอนพฤติกรรมศิลปะและการคิดเชิงออกแบบเพื่อเสริมสร้างความสามารถคิดบริหารจัดการตนของเด็กอนุบาล | นายณชนก หล่อสมบูรณ์ |
*59 | การประยุกต์ใช้การวิจัยอิงการออกแบบในการออกแบบกระบวนการเพื่อเสริมสร้างความงอกงามทางใจหลังเผชิญเหตุการณ์วิกฤติและการรับรู้การสนับสนุนทางสังคมในเด็กยากไร้ | นางสาวรมิดา มหันตมรรค |
62 | การเปรียบเทียบระบบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในประเทศไทยและต่างประเทศ | ดร.ปัญญา อัครพุทธพงศ์ |
78 | ประสบการณ์และผลลัพธ์ความเครียดชนกลุ่มน้อยของนักศึกษาข้ามเพศและนักศึกษาที่มีสำนึกทางเพศแตกต่างจากความคาดหวังของสังคม: การศึกษารายกรณี | นายนิวัฒน์ คุรุศาสตรา |
84 | พ่อแม่ ปฏิบัติการชนชั้นและการจัดการการเรียนของบุตร | ดร.กมลาศ สาลี สุกัณศีล |
*93 | การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมสีเขียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 | นายวัชรพล บุญประกอบ |
125 | การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมิฟิเคชันกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติและศึกษาแรงจูงใจในการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมิฟิเคชัน ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับเลขคณิตและลำดับเรขาคณิต | นายสุกนต์ธี กายเพชร |
152 | การจัดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์เพื่อป้องกันปัญหา ยาเสพติดในเยาวชน | ดร.สิริรัตน์ จรรยารัตน์ |
156 | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (Teacher School Quality Program: TSQP): พหุกรณีศึกษา | นายธฤษณุ ธรรมธนธัชม์ |
*163 | การพัฒนาชุดฝึกอบรมการนิเทศทางไกลสำหรับศึกษานิเทศก์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย | นางสาววราลี ทองแก้ว |
173 | โครงการวิจัยแอปพลิเคชัน Smart Learning Smart Lanna Job เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตเกี่ยวกับครูภูมิปัญญาปราชญ์ล้านนาด้านทักษะอาชีพวิถีล้านนา | ดร.ฆนธรส ไชยสุต |
176 | การพัฒนา Microlearning Inquiry Questions เรื่อง ระบบนิเวศ เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 | นางสาวปาณิสรา สาระไกร |
182 | การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์โดยใช้กระบวนการโค้ชออนไลน์ ในช่วงวิกฤติการณ์ COVID-19 เพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้ทางการเงินของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 | นางสาวโยษิตา ป้องชัย |
191 | ผลการใช้กระบวนการเกมมิฟิเคชั่นร่วมกับระบบคลังข้อสอบการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 | ว่าที่ร้อยตรีหญิงสิรินทรา อาจหาญ |
204 | การพัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการด้วยการเรียนผ่านออนไลน์เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาการพัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการด้วยการเรียนผ่านออนไลน์เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา | ดร.พรประสิทธิ์ เด่นโมฬี |
*225 | การพัฒนามโนทัศน์หลักการใช้ภาษาไทยและความผูกพันในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แนวคิดเกมิฟิเคชันร่วมกับเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน | นางสาวจุฬาลักษณ์ พัฒนมาศ |
227 | การพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศออนไลน์ เพื่อการบริหารงานของโรงเรียนในเครือข่ายศรีลันตา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ | นายมนพ การกล้า |
หมายเหตุ 1. * งานวิจัยที่ผ่านเข้ารอบการตัดสินผลงานวิจัยดีเด่น
2. สำนักงานฯ จะจัดส่งรายละเอียดคำชี้แจงการนำเสนอให้นักวิจัยผ่านทาง e-mail ที่ท่านได้แจ้งไว้