สกศ. ประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านประเมินผลการจัดการศึกษา

image

วันนี้ (๒๖ มกราคม ๒๕๖๖) ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่) เข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการประเมินผลการจัดการศึกษา ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ โดยมี นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา (นางอำภา พรหมวาทย์) อนุกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร อาคาร ๕๖ ปี ชั้น ๓ สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม Cisco WebEx

.

ที่ประชุมรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะทำงาน ๓ คณะ ดังนี้ คณะที่ ๑ คณะทำงานติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา มีนายเหมพงศ์ ทวีกาญจน์ เป็นประธาน คณะที่ ๒ คณะทำงานวิเคราะห์สภาวการณ์การศึกษา มีนางรุ่งเรือง สุขาภิรมย์ เป็นประธาน คณะที่ ๓ คณะทำงานประเมินผลประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรทางการศึกษา มีนายชวลิต โพธิ์นคร เป็นประธาน โดยให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ อาทิ การติดตามและการประเมินผลการจัดการศึกษาควรกำหนดจุดเน้นที่ชัดเจน ครอบคลุมระบบการศึกษาทุกระดับและทุกประเภทการศึกษา ตัวชี้วัดต้องสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและต้องทบทวนโดยมีเหตุผลสนับสนุน และควรจัดทำฐานข้อมูลการศึกษาเป็น Big Data เดียวกัน

.

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังนำเสนอ (ร่าง)แผนยกระดับความสามารถทางการแข่งขันทางการศึกษาไทยในเวทีโลก ซึ่งเป็นแนวทางให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงาน และร่วมมือกันพัฒนาสมรรถนะทางการศึกษาของประเทศไทยให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ซึ่งประกอบด้วย ๓ ยุทธศาสตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การยกระดับผลการประเมิน PISA ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การยกระดับผการจัดอันดับ IMD และยุทธศาสตร์ที่ ๓ การยกระดับผลการจัดอันดับ WEF แนวทางการดำเนินงาน ๓ ระยะ ดังนี้ ระยะสั้น เน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจ ระยะยาวเพื่อสร้างความต่อเนื่องและยั่งยืนในการพัฒนาการจัดการศึกษาควบคู่กับการพัฒนาผลการประเมิน PISA, IMD, WEF และระยะการติดตามประเมินผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีประเด็นข้อเสนอที่น่าสนใจ อาทิ ควรออกแบบระบบ Big Data ให้จัดเจน ควรทำให้ตัวชี้วัดในระดับนานาชาติสามารถถ่ายทอดลงสู่ระดับห้องเรียนหรือชั้นเรียนให้ได้ ต้องมีตัวชี้วัดหลักที่สามารถผลักดันได้อย่างแท้จริง ควรมีแผนปฏิบัติการของแต่ละหน่วยงาน ควรเน้นการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ

.

สำหรับประเด็นสำคัญที่ควรนำมาวิเคราะห์สภาวการณ์ศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ อาทิ ประเด็นการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ประเด็นการเรียนเรียนรู้ตลอดชีวิต และประเด็นการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมอาชีพ

.

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้นำเสนอ (ร่าง) กรอบการประเมินประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรทางการศึกษา ซึ่งมีกรอบการประเมินประกอบด้วย ๔ ประเด็น ได้แก่ ๑) การบริหารจัดการงบประมาณทางการศึกษา ๒) การผลิต การใช้ การพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ๓) การบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา และ ๔) การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ โดยมีข้อเสนอแนะ อาทิ ควรศึกษาเชิงเปรียบเทียบกับหน่วยงานด้วยกันเอง หน่วยงานในประเทศ และหน่วยงานต่างประเทศ อีกทั้งต้องศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงบประมาณด้วย

.

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด