ทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ : ทักษะสำคัญในยุค Digital Disruption

image

วันนี้ (22 กันยายน 2565) ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุม “ทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ : ทักษะสำคัญในยุค Digital Disruption โดยมี รศ.ดร.มารุต พัฒผล นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นวิทยากร และครูร่มเกล้า ช้างน้อย ครูโรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยประชุมออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น Cisco Webex Meeting และ Facebook Live ร่วมปฏิรูปการศึกษาไทย, OEC News สภาการศึกษา และ ศธ.360 องศา มีผู้เข้าร่วมประชุมออนไลน์กว่า 800 คน ประกอบด้วย ครู ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกกระทรวงศึกษาธิการ

.

งานวิจัยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เสนอ กระบวนการจัดการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน คือ 1) สร้างแรงบันดาลใจ (Passion) 2) ใช้กระบวนการเรียนรู้ (Progression) และ 3) นำสู่การสร้างสรรค์ (Production) และบทบาทโค้ชของครูผู้สอน 3 ประการ ได้แก่ 1) การสร้างความยึดมั่นผูกพันในการเรียนรู้ (Engagement) 2) การเสริมพลังการเรียนรู้ (Empowerment) และ 3) การสร้างความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ (Enliven) ทั้งนี้ หลังการทดลองจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบเป็นระยะเวลา 4 เดือน พบว่า ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองสูงขึ้น โดยใช้การประเมินผลที่เสริมพลังตามสภาพจริงและให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างสร้างสรรค์

.

 

สำหรับท่านที่สนใจรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมหรือดาวน์โหลดเอกสาร ได้ที่ http://www.onec.go.th/th.php/book/BookView/1972

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด