มีชัย ฤชุพันธ์ ร่วมให้ข้อมูลต่อที่ประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ครั้งที่ ๕/๒๕๖๐

image

 


          วันนี้ (๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๐) ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส  สุวรรณเวลา เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ครั้งที่ ๕/๒๕๖๐ โดยมีเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.กมล รอดคล้าย) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์) พร้อมเชิญ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เข้าให้ข้อมูลชี้แจงประเด็นการศึกษาไทยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 




          ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส  สุวรรณเวลา กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการฯ ครั้งนี้ มุ่งเป้าหมายให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาสำเร็จในอีก ๑๐ ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานอย่างเป็นอิสระ และคณะกรรมการฯ มีความมุ่งมั่นด้วยความหวังที่จะทำการปฏิรูปให้สำเร็จ 

 
 
 



          ที่ประชุมได้รับฟังหลักการและแนวคิดสำคัญส่วนหนึ่งในการปฏิรูปการศึกษา ได้แก่ ๑) การสรุปหลักการ พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ. .... โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ กล่าวว่า กระบวนการการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงนักศึกษาและนักเรียน ๔ ภูมิภาค ประเด็นสำคัญในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาเน้นการก่อให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวมเป็นสำคัญ มีกลไกเชื่อมโยงเชิงนโยบายสู่การปฏิบัติ การเป็นศูนย์ข้อมูลของประเทศทางด้านอุดมศึกษา ส่งเสริมและสนับสนุนมหาวิทยาลัยดำเนินงานได้เต็มศักยภาพ และมุ่งเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนมหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่
          ทั้งนี้เป้าหมายของการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาสอดคล้องและเชื่อมโยงต่อเป้าหมายการขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย ๔.๐ ๒) ดร.วิวัฒน์ ศัยลกำธร นำเสนอผลการดำเนินงานด้านการศึกษาของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้สรุปความคิดรวบยอดการปฏิรูปการศึกษาของ สปช. และ สปท. ว่า คน คือหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ และการปฏิรูปการศึกษาต้องเริ่มจากครอบครัว สังคม และชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ปกครองเป็นส่วนสำคัญในการปลูกฝังพื้นฐานที่ดี
          นอกจากนี้การจัดการข้อมูล (Big data) ที่มีประสิทธิภาพ ระบบการจัดการ และงบประมาณที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ พร้อมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาอย่างมีส่วนร่วม ๓ ส่วน ได้แก่ ขับเคลื่อนเชิงกฎหมาย ขับเคลื่อนเชิงนโยบาย และขับเคลื่อนเชิงปฏิบัติ


 
 
 


          นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แจงต่อที่ประชุม โดยเน้นย้ำถึงการสร้างเด็กให้มีวินัย เพื่อสร้างวินัยมุ่งการพัฒนาสู่เป้าหมายตามร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๕๔ วรรค ๔ บัญญัติไว้ว่า “การศึกษาทั้งปวงต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ สามารถเชี่ยวชาญได้ตามความถนัดของตน และมีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ” ซึ่งการสร้างกลไกเพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย ได้แก่ ๑) หลักสูตรที่มุ่งเน้นคุณภาพของเด็กเป็นสำคัญ และการพัฒนาครูที่มีคุณภาพ ๒) การมีอุปกรณ์การศึกษาอย่างเหมาะสมกับความถนัดของเด็ก และ ๓) งบประมาณ โดยการจัดตั้งกองทุนเพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา และขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาทุกองคาพยพ

 
          ทั้งนี้ การดำเนินงานของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาในอนาคตมีแนวคิดมุ่งลงพื้นที่ ๔ ภูมิภาค เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากบริบทที่แตกต่างกันในการจัดการศึกษา และให้เกิดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากชุมชน สร้างกลไกการมีส่วนร่วมมุ่งสู่ท้องถิ่น 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด