สกศ. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ
วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๐ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ ในกิจกรรมที่ ๑ การจัดทำข้อเสนอการพัฒนาโครงสร้างและระบบงานสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา โดยมี ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร (นางพิจารณา ศิริชานนท์) กล่าวต้อนรับ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สมชาติ โตรักษา ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และดร.ทองใส จำนงการ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้มีผู้แทนจากองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ และข้าราชการ สกศ. เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรม VIC๓ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร
ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ ประธานการประชุมกล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา หรือ สกศ. เป็นหน่วยงานหลัก ๑ ใน ๕ องค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งในปัจจุบันบทบาทภารกิจได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ดังนั้นการวิเคราะห์บทบาทภารกิจที่จะเกิดขึ้นมีความคาดหวังว่าจะได้รับข้อมูลที่จะนำไปสู่การจัดระบบงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กลไกที่จะดำเนินงาน คือ การจัดโครงสร้างระบบงานระบบราชการใหม่ หากวิเคราะห์ได้สมบูรณ์จะนำไปสู่การปฏิบัติ เช่น สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ผ่านกระบวนการเพื่อจัดทำเป็นกฎกระทรวงฉบับใหม่ ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปวางแผนการกำหนดการบริหารทรัพยากรมนุษย์ขององค์กร เช่น การกำหนดอัตรากำลัง ต่อไปในอนาคต
นางพิจารณา ศิริชานนท์ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมว่าการจัดการประชุมครั้งนี้เป็นไปตามข้อสั่งการที่ประชุมของหัวหน้าส่วนราชการ เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา โดยให้ทุกส่วนราชการ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการได้เร่งรัดการปฏิรูปองค์กรทั้งโครงสร้าง กระบวนการทำงาน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงด้านบุคลากร โดยให้ทุกหน่วยงานจัดตั้งหน่วยงานภายในเพื่อรับผิดชอบหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปองค์กรที่สอดคล้องแนวทางการปฏิรูปในภาพรวม และให้พิจารณามอบหมายรองหัวหน้าส่วนราชการทำหน้าที่กำกับ ดูแลหน่วยงานดังกล่าว โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้จัดขึ้นเพื่อบูรณาการข้อมูลบทบาทภารกิจร่วมกันระหว่างหน่วยงานภายใน สกศ. ตลอดจนองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการเพื่อจัดทำข้อเสนอการพัฒนาโครงสร้างและระบบงานสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ในช่วงเช้า รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สมชาติ โตรักษา บรรยายเรื่อง “การวิเคราะห์บทบาทภารกิจหลัก” ว่าการพัฒนาการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพได้ด้วยการวิเคราะห์และนำไปสู่การพัฒนาภารกิจหลักและรองของหน่วยงาน รวมทั้งควรมีการบูรณาการระหว่างสำนักและระหว่างกรม เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงในการทำงาน นำไปสู่การพัฒนาระบบราชการในอนาคต
จากนั้น มีการระดมความคิดเห็น โดยการใช้กระบวนการกลุ่มในการวิเคราะห์บทบาทภารกิจหลักและรอง แบ่งเป็น ๓ กลุ่ม ในแต่ละกลุ่มมีผู้แทนจากหน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาและข้าราชการ สกศ. ร่วมนำเสนอข้อมูลบทบาทภารกิจของตนเอง
สำหรับการประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นทั้งสิ้นจำนวน ๓ รุ่น การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมรุ่นแรก และรุ่นต่อไปในวันที่ ๑๕ และ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๐