รองนายกฯ หนุน คกก.ปฐมวัย ลีดเดอร์ชิป สร้างเครือข่ายรุกขับเคลื่อนพัฒนาเด็กเล็กอย่างยั่งยืน

image

       

   นับจากมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2562 ซึ่งกำหนดให้แต่งตั้ง“คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย” เป็นลีดเดอร์ชิป บูรณาการพัฒนาเด็กปฐมวัยของภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม นำโดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วิษณุ
เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
เป็นสำนักงานเลขานุการ คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ผลักดัน แผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2564 – 2570ประกอบด้วย 7 ยุทธศาสตร์ ดูแลเด็กเล็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ครอบคลุมถึงสถานศึกษาด้วยการจัดทำ  มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาและสร้างแนวปฏิบัติที่ดี
ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยทุกสังกัดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา จึงรุกสร้างเครือข่ายด้านเด็กปฐมวัย โดยจัดประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2565 เรื่อง การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย “หนุนเสริม เพิ่มคุณค่า การพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2565 ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ซึ่งนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมาย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานและแสดงวิสัยทัศน์
การพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างยั่งยืน” พร้อมด้วยผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย นำเสนอ
ความร่วมมือด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และการบรรยายพิเศษ “รักและดูแลเด็กปฐมวัย เริ่มต้นที่ใครได้บ้างหนอ” โดย พระราชญาณกวี (สุวิทย์ ปิยวิชฺโช) เจ้าของนามปากกา ปิยโสภณ

ตลอดสองวันของการจัดงานมีประเด็นที่น่าสนใจคือ ผลการขับเคลื่อนงานของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย และคณะอนุกรรมการ ทั้ง 6 คณะ เสวนาการบูรณาการส่งเสริมเด็กปฐมวัย
จากปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับ MOU การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต (กลุ่มเด็กปฐมวัย) รวมถึงเวทีแลกเปลี่ยน
ทางวิชาการหลากหลายประเด็น อาทิ “Learning Loss & Learning Recovery” ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 นวัตกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเด็กที่สมวัย-รอบด้าน การส่งเสริมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
ที่มีความต้องการพิเศษและเด็กด้อยโอกาส SDG 4.2 : หนุนเสริมการเข้าถึงการพัฒนาการดูแล และการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้ สกศ. ได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อบรรลุเป้าหมายในระดับสากลต่อไป

 
 

 “คณะกรรมการนโยบาย
การพัฒนาเด็กปฐมวัย”
และรายละเอียดเพิ่มเติม >>

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด