สกศ. ร่วมขับเคลื่อนกลไกจังหวัดจัดการศึกษาด้วยตนเองในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง

image

     วันนี้ (7 เม.ย. 2565) เลขาธิการสภาการศึกษา (นายอรรถพล สังขวาสี) พร้อมด้วยคณะข้าราชการจากสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการสถาบันการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัย ครั้งที่ 1/2565 ณ หอประชุม 40 ปี โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง จังหวัดระยอง โดยมีนายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ผู้อำนวยการสถาบัน RILA เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ดร.สาธิต ปิตุเตชะ) ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการ RILA ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง (นายชาญนะ เอี่ยมแสง) อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ (รศ.ดร.ประภาภัทร นิยม) ที่ปรึกษา คณะกรรมการและภาคีเครือข่ายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในการประชุมครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการดำเนินงานและร่วมวางแนวทางการดำเนินงานของสถาบันการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัยจังหวัดระยอง (RILA: Rayong Inclusive Learning Academy) ซึ่งเป็นสถาบันการจัดการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัยที่ตอบโจทย์บริบทระยอง "เท่าเทียม ทั่วถึง เท่าทัน สมดุล" และเป็นกลไกสนับสนุนการเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ผ่านกลไกจังหวัดจัดการศึกษาด้วยตนเอง รวมทั้งการสร้างเครือข่ายพลังความร่วมมือในการจัดการศึกษา เพื่อสร้างระยองเมืองน่าอยู่ เป็นต้นแบบของการผลิต พัฒนากำลังคน สู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม


     ที่ประชุมได้นำเสนอผลการดำเนินงานที่ผ่านมา อาทิ โครงการ StartDee For Rayong ขับเคลื่อนเทคโนโลยียุคใหม่ด้วยการใช้แอพพลิเคชั่น Start Dee ในสถานศึกษานำร่องกว่า 60 โรงเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยองเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษา การดำเนินงานกิจกรรมโครงการ Hight Impact Leadership X Rayong ในการพัฒนาหลักสูตรผู้นำกลยุทธ์ธุรกิจเติบโตสู่สากลในเขตพัฒนาพิเศษ EEC เพื่อเสริมสร้าง Business Mindset  Upskill Reskill และ Newskill โครงการจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต่ำกว่า 3 ปี ที่เน้นคุณภาพของครู สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและมุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 3 น้ำ จังหวัดระยองร่วมกับสถานประกอบการภาคเอกชน การดำเนินการสถาบันพัฒนาครูจังหวัดระยองที่มุ่งเน้นการพัฒนาครูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมทั้งการดำเนินงานกลไก RILA' s Move โดยภาคีเครือข่าย RILA's Family ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในการขับเคลื่อนกลไกจังหวัดจัดการศึกษาด้วยตนเองในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง  ทั้งนี้ เลขาธิการสภาการศึกษาได้ให้ความเห็นใน ร่าง กลไกประสานการจัดการเรียนรู้ในจังหวัดระยองของสถาบัน  RILA และแนวทางให้จังหวัดมีอิสระในการจัดการศึกษาด้วยตนเองโดยการกระจายอำนาจการบริหารการจัดการศึกษาและแนวทางการจัดการศึกษาโดย พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 การเปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนงบประมาณอุดหนุนให้สถานศึกษาโดยไม่ซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานของหน่วยงานต้นสังกัด รวมทั้งให้การสนับสนุนระบบการสะสมหน่วยการเรียนรู้ (Credit Bank) เพื่อเปิดโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาและยกระดับคุณภาพการศึกษาต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด