สกศ. บุกเมืองชลค้นโนฮาวศูนย์เรียนปัญญาภิวัฒน์ ฟิตสกิลแจมดีล EEC ๒.๒ ล้านล้านบาท
#โชว์จุดแข็ง Work-based Education
*ดึงธีมเสริมแกร่งเด็กไทยเพื่อเศรษฐกิจไทย
วันนี้ (๒๕ มกราคม ๒๕๖๕) ที่ศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ จังหวัดชลบุรี / เลขาธิการสภาการสภาการศึกษา (ดร.อรรถพล สังขวาสี) พร้อมคณะข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์เรียน ฯ ชลบุรี โดย นายวิเชียร เนียมน้อม ผู้แทนผู้รับใบอนุญาตและผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (PAT) พร้อมคณะอาจารย์ ฯ ให้การต้อนรับ
ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า
สกศ. ทำหน้าที่กำหนดทิศทางการจัดการศึกษาของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุ่งเน้นบูรณาการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและกีฬากับการศึกษาทุกระดับ รวมทั้งจัดทำข้อเสนอนโยบายและแผนในการสนับสนุนทรัพยากรด้านการศึกษาของชาติ เรียกได้ว่าเป็นผู้ชี้นำทิศทางการศึกษาชาติ ที่ต้องออกแบบให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนปัจจุบันในท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงโลกดิจิทัล การออกแบบหลักสูตรจึงต้องสอดคล้องกับบริบทและวิถีชีวิตคนในแต่ละภูมิภาค สามารถรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานต่อเนื่อง และตอบสนองความต้องการของกลุ่มอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการ สามารถกำหนดและผลิตบัณฑิตในสายงานต่าง ๆ อย่างเพียงพอกีบตลาดแรงงาน จึงสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
"เราอยากเห็นคนในอนาคตเป็นอย่างไร เราจะต้องเติมสิ่งเหล่านั้นไปด้วยระบบการศึกษา ซึ่งเราจะนำการศึกษามาต่อยอดในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อสร้างคนในอนาคตอย่างมีคุณภาพ" ดร.อรรถพล กล่าวและว่า สกศ. มองแนวโน้มการศึกษาและภาคกำลังคนแห่งอนาคตต้องเติบโตไปด้วยกันหรือมุ่งสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศด้วยการพัฒนากำลังคน ยกระดับการฝีมือแรงงาน ดังนั้นทุกช่วงวัยจึงต้องมีกรอบทางเดินการศึกษาที่ชัดเจน รวมทั้งสร้างรูปแบบหรือเครื่องมือพัฒนาคุณภาพการศึกษา เช่น ระบบสะสมหน่วยกิต (Creditbank) รองรับการเทีบบโอนผลการศึกษาต่อยอดการผลิตกำลังคนในอนาคตที่มีคุณภาพสูง
แนวทางขับเคลื่อนศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ (PIM) มีจุดแข็งในเรื่องการจัดการศึกษาแบบเรียนรู้ควบคู่กับการทำงาน (Work-based Education) จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างรอบด้าน มีประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติงานจริง มีวุฒิภาวะสูง และมีความพร้อมเข้าสู่อาชีพ เสริมสร้าง ๓ ทักษะจำเป็น ไม่ว่าจะเป็น ทักษะอาชีพ (Professional Skill) มีทักษะวิชาชีพติดตัว ทักษะทางสังคม (Social Skill) ทำงานเป็นทีมได้ เข้าใจและเห็นใจคนอื่น มีจิตสาธารณะ ฯลฯ และสุดท้ายทักษะชีวิต (Life Skill) สามารถจัดการกับตัวเองได้อย่างเหมาะสม เมื่อเรียนจบแล้วมีงานทำทันที เพราะการฝึกตั้งแต่ยังเรียนทำให้เด็กมีทักษะพร้อมในการทำงานตลอดการเรียน
โอกาสนี้ เลขาธิการสภาการศึกษา ได้รับทราบรายงานผลการดำเนินงานศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ทั้ง ๒๐ แห่ง พร้อมให้ข้อเสนอแนะการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องสอดรับแนวทาง "เด็กไทย ๒๐๒๕ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไทย" ของ สกศ. ร่วมถ่ายภาพที่ระลึกและรับมอบของที่ระลึก ร่วมศึกษาดูงานสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ วิทยาเขตอีอีซี (PIM-EEC) ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ที่มีพื้นที่โดยรอบราว ๑๑๘ ไร่ รองรับผู้เรียนมากถึง ๑,๕๐๐ คน ผลิตบัณฑิตเข้าสู่ตลาดแรงงานมาแล้วกว่า ๑๐ รุ่น
ภายใต้แนวคิด Worked-based learning ทาง PIM-EEC ที่มี ๑๑ คณะ ๒๐ สาขาวิชาชีพ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ระดับสูงมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานจริงได้ สามารถตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ตามนโยบายประเทศไทย ๔.๐ โดยผลักดันเร่งผลิตกำลังคนที่มีคุณภาพตอบสนองนโยบายการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (S-curve) ในพื้นที่ EEC จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง โดยเฉพาะการผลิตบุคลากรทางด้านการบริหารจัดการสำหรับธุรกิจเกี่ยวกับระบบราง เป็นกระบวนการเตรียมบุคลากรมืออาชีพให้มีความพร้อมต่อการทำงานยุคดิจิทัล นอกจากนี้ PIM-EEC ยังได้จัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ โดยเปิดหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาตรีในปีการศึกษา ๒๕๖๕
ทั้งนี้ ภาพรวมการดำเนินงาน ประโยชน์ประเทศและประชาชนได้รับจากพื้นที่ EEC คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) รายงานว่า ก้าวสู่ปีที่ ๔ พื้นที่ EEC ดึงเงินลงทุนแล้ว ๑.๗ ล้านล้านบาท (การลงทุนภาคเอกชนร้อยละ ๘๐ และภาครัฐร้อยละ ๒๐) เกิดจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานราว ๖.๕๔ แสนล้านบาท ลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายราว ๙.๒๔ แสนล้านบาท และบูรณาการเชิงพื้นที่ราว ๘.๒ หมื่นล้านบาท โดยในปี ๒๕๖๕ EEC เร่งสร้างเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง ขับเคลื่อนแผนลงทุนเฟสที่ ๒ ตั้งเป้าดึงเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ ๒.๒ ล้านล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตขึ้น (GDP) ร้อยละ ๕ ต่อปี มูลค่าการส่งออกสินค้าและบริการของไทยมีมูลค่าสูงขึ้นต่อเนื่อง