สกศ. ลงพื้นที่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลของ UNESCO ระหว่างวันที่ ๑๙–๒๑ มกราคม ๒๕๖๕ ณ จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา และจังหวัดน่าน

image

 

          วันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๕ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล นำทีมคณะทำงานของ สกศ. ลงพื้นที่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย ณ ศึกษาธิการภาค ๑๖ จังหวัดเชียงราย โดยมี นายกวิน เสือสกุล รองศึกษาธิการภาค ๑๕ ปฏิบัติหน้าที่ ศึกษาธิการภาค ๑๖ ให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดการประชุม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร เจ้าหน้าที่จากศึกษาธิการภาค ๑๖ และศึกษาธิการจังหวัดเชียงรายเข้าประชุมโดยจัดประชุมภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19)

          สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ดำเนินการจัดทำตัวชี้วัดทางการศึกษาตามแบบจัดเก็บของโครงการ World Education Indicators (WEI) ที่ดำเนินการโดยสถาบันสถิติแห่งองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO Institute for Statistics : UIS) ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงและเผยแพร่ข้อมูลการศึกษาของไทยในฐานข้อมูลระดับสากล อันสะท้อนถึงสมรรถนะและความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ดังปรากฏในรายงานต่าง ๆ เช่น Global Education Digest (GED), World Competitiveness Yearbook (WCY), The Global Competitiveness Report (GCR) ซึ่งระบบฐานข้อมูลมีความสำคัญยิ่งต่อการวางแผนและพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาการศึกษา ที่เป็นพื้นฐานต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ตลอดจนความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และ UNESCO ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของคุณภาพข้อมูล ทั้งในด้านความถูกต้อง ความสมบูรณ์ และความน่าเชื่อถือของข้อมูล จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้ในการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย และดำเนินการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาในระดับภูมิภาค

          การประชุมในช่วงเช้าได้มีการบรรยายชี้แจงและทำความเข้าใจการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย(Thailand Education Data Quality Assessment Framework: Thailand Ed-DQAF) และกรอบการประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย ๓ แนวคิดหลัก ได้แก่ สภาพแวดล้อมขององค์กร กระบวนการทางสถิติ ผลของสถิติทางการศึกษา

          หลังจากนั้น ช่วงบ่ายได้มีดำเนินการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาในระดับภูมิภาค โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย ตามแบบประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษา ประกอบไปด้วย ๓ แนวคิดหลัก ๘ หลักการ ๒๑ ตัวชี้วัด ทั้งหมด ๔๖ รายการ เมื่อแล้วเสร็จที่ประชุมได้ร่วมกันสรุปผล และรับรองผลในการประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย การประชุมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากตัวแทนจากศึกษาธิการภาค ๑๖ และศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย ร่วมกันให้ความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูล และทำแบบการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย อันจะนำไปสู่การพัฒนาแนวทางในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ และเพื่อเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลของ UNESCO สำหรับการวางแผนและพัฒนาการศึกษาของประเทศต่อไป

 

----------------------

 

          วันที่ (๒๐ มกราคม ๒๕๖๕) ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) (นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล) นำทีมคณะทำงานและบุคลากรของ สกศ. ลงพื้นที่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย ณ ศึกษาธิการจังหวัดพะเยา จังหวัดพะเยา พร้อมด้วยตัวแทนจากศึกษาธิการจังหวัดพะเยา โดยจัดประชุมภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19)

          สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ดำเนินการจัดทำตัวชี้วัดทางการศึกษาตามแบบจัดเก็บของโครงการ World Education Indicators (WEI) ที่ดำเนินการโดยสถาบันสถิติแห่งองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO Institute for Statistics : UIS) ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงและเผยแพร่ข้อมูลการศึกษาของไทยในฐานข้อมูลระดับสากล อันสะท้อนถึงสมรรถนะและความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ดังปรากฏในรายงานต่าง ๆ เช่น Global Education Digest (GED), World Competitiveness Yearbook (WCY), The Global Competitiveness Report (GCR) ซึ่งระบบฐานข้อมูลมีความสำคัญยิ่งต่อการวางแผนและพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาการศึกษา ที่เป็นพื้นฐานต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ตลอดจนความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และ UNESCO ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของคุณภาพข้อมูล ทั้งในด้านความถูกต้อง ความสมบูรณ์ และความน่าเชื่อถือของข้อมูล จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้ในการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย และดำเนินการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาในระดับภูมิภาค

 

----------------------

 

         วันที่ (๒๑ มกราคม ๒๕๖๕) ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) (นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล) นำทีมคณะทำงานและบุคลากรของ สกศ. ลงพื้นที่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย ณ ศึกษาธิการจังหวัดน่าน จังหวัดน่าน พร้อมด้วยตัวแทนจากศึกษาธิการจังหวัดน่าน โดยจัดประชุมภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19)

 

         การประชุมในช่วงเช้าได้มีการบรรยายชี้แจงและทำความเข้าใจการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย(Thailand Education Data Quality Assessment Framework: Thailand Ed-DQAF) และกรอบการประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย ๓ แนวคิดหลัก ได้แก่ สภาพแวดล้อมขององค์กร กระบวนการทางสถิติ ผลของสถิติทางการศึกษา

         หลังจากนั้น ช่วงบ่ายได้มีดำเนินการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาในระดับภูมิภาค โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย ตามแบบประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษา ประกอบไปด้วย ๓ แนวคิดหลัก ๘ หลักการ ๒๑ ตัวชี้วัด ทั้งหมด ๔๖ รายการ เมื่อแล้วเสร็จที่ประชุมได้ร่วมกันสรุปผล และรับรองผลในการประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย การประชุมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากตัวแทนจากศึกษาธิการจังหวัดน่าน ร่วมกันให้ความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูล และทำแบบการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย อันจะนำไปสู่การพัฒนาแนวทางในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ และเพื่อเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลของ UNESCO สำหรับการวางแผนและพัฒนาการศึกษาของประเทศต่อไป

 

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด