สกศ. X ภาคอิสาน ร่วมมือภาคีเครือข่ายการจัดการศึกษา ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย

วันที่ 18 – 20 มิถุนายน 2568 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา มอบหมาย ดร.ช่อบุญ จิรานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย” โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานศึกษาธิการภาค 10 สำนักงานศึกษาธิการภาค 11 สำนักงานศึกษาธิการภาค 12 และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทั้ง 8 แห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ สกลนคร เลย ขอนแก่น และกาฬสินธุ์ เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมเซ็นทารา อุดร อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี
วันที่ 19 มิถุนายน 2568 ดร.ช่อบุญ จิรานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา กล่าวเปิดการประชุมและมอบนโยบายการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย จากนั้นที่ประชุมร่วมรับฟังและ ฝึกปฏิบัติการ ประเด็นแรก คือ “การจัดทำตัวชี้วัดเพื่อการบริหารจัดการทางการศึกษาระดับจังหวัด การนำเสนอข้อมูลและตัวชี้วัด” โดย นายภาณุพงศ์ พนมวัน ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา สกศ. ได้นำผู้เข้าร่วมฝึกปฏิบัติอย่างละเอียด ตั้งแต่กระบวนการตรวจสอบข้อมูลและการประมาณค่า ค่าของตัวชี้วัด ไปจนถึงการจัดทำตัวชี้วัดสำหรับกลุ่มเด็กที่ได้รับการศึกษาและไม่ได้รับการศึกษา เพื่อให้สามารถกำหนดค่าเป้าหมายและวางแนวทางการบริหารจัดการข้อมูลได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองและการใช้ประโยชน์จากข้อมูล เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงลักษณะและรูปแบบของข้อมูลที่นำมาใช้ในการจัดทำตัวชี้วัด ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการขับเคลื่อนโครงการและกำหนดนโยบายการศึกษาในพื้นที่ได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ประเด็นต่อมาคือ “กระบวนการนำเสนอข้อมูลและตัวชี้วัดที่มีประสิทธิภาพและคำนึงถึงผู้รับข้อมูลเป็นสำคัญ” โดย นายสรนันท์ กั้นเกษ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ สกศ. ได้ฝึกปฏิบัติการแปลงข้อมูลจากชุดข้อมูลที่มีความซับซ้อนให้ออกมาในรูปแบบที่เข้าใจได้ง่าย ซึ่งการนำเสนอข้อมูลที่คำนึงถึงผู้รับจะช่วยให้ข้อมูลนั้นถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ และสามารถต่อยอดในการวางแผนการดำเนินนโยบายด้านการศึกษาในจังหวัดได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น
วันที่ 20 มิถุนายน 2568 ที่ประชุมได้ร่วมรับฟังและ Workshop ในประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่ ประเด็น “การอธิบายข้อมูลและตัวชี้วัดระดับจังหวัด” โดย นางสาวญาณนันท์ สามเพชรเจริญ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ สกศ. ซึ่งได้อธิบายหลักปฏิบัติที่สำคัญภายหลังการนำเสนอข้อมูลและตัวชี้วัด รวมถึงคุณลักษณะความเป็นมา ที่มา และแนวโน้มของข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถตีความ รวมถึงนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้ และสามารถเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสมในอนาคตเพื่อสร้างผลลัพธ์การพัฒนาที่ดี ประเด็นต่อมาคือ “การเปิดเผยข้อมูลเปิด (OPEN DATA) ภาครัฐ” โดย นายเกรียงสิทธิ์ ดลประสิทธิ์ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ สกศ. ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของข้อมูลที่ผ่านกระบวนการจัดลำดับชั้นความลับจนเป็น ข้อมูลสาธารณะ หรือ OPEN DATA ซึ่งเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปเผยแพร่ ใช้งาน วิเคราะห์ หรือดัดแปลงได้อย่างอิสระตามความต้องการของผู้ใช้ เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนสังคมในมิติต่างๆ และยังเป็นการสร้างความโปร่งใสให้กับภาครัฐในการบริหารประเทศ และประเด็นสุดท้าย “กรอบการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศ (DQAF)” โดย นายพัฐสิฐ พสิฐภัสณ์ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ สกศ. ได้บรรยายถึงความสำคัญและรายละเอียดความเป็นมาของกรอบการประเมินคุณภาพข้อมูล ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเมื่อมีการเผยแพร่ข้อมูล ผู้นำเสนอข้อมูลต้องสามารถประเมินคุณภาพข้อมูลของตนเอง และเปรียบเทียบกับมาตรฐานสากลได้ โดยยึดหลักปฏิบัติ 3 แนวคิดหลัก ได้แก่ สภาพแวดล้อมขององค์กร กระบวนการทางสถิติ และผลสถิติทางการศึกษา ทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทยอย่างเป็นระบบ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม ปรับปรุง พัฒนา และสร้างความมั่นคงให้กับระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาที่ครอบคลุม ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และสามารถอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลได้อย่างชัดเจน มีคุณภาพ อันจะเป็นรากฐานสำคัญในการวางแผนและพัฒนาการศึกษาในจังหวัดได้อย่างแม่นยำและตอบโจทย์ความต้องการในพื้นที่ต่อไป

