บอร์ดอนุกรรมการ กกส. ด้านคุณธรรม จริยธรรม จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ อยากให้คุณธรรมเป็นวิถีชีวิต

วันที่ 17 มิถุนายน 2568 คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านคุณธรรม จริยธรรม จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ ครั้งที่ 1/2568 โดยมี พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมมจิตโต) เป็นประธาน พร้อมด้วย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี นายสมัย เจริญช่าง นายมังกร หริรักษ์ นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา และนางรุจิรา สุนทรีรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานจริยธรรม คณะอนุกรรมการฯ บุคลากรและข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
พระพรหมบัณฑิต กล่าวว่า คุณธรรมจริยธรรมเป็นเรื่องที่ตื่นตัวที่ทุกภาคส่วนตื่นตัวในการปลูกฝังคุณธรรมเป็นพื้นฐานของคนดี อยากให้คุณธรรมเป็นวิถีชีวิต ยกตัวอย่าง การจัดการสอนทรูปลูกปัญญา จะเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กเป็นผู้มีกตัญญู กตเวที ได้นั้นต้องมีคุณธรรมเป็นตัวเชื่อมสัมพันธ์ และมีกิจกรรมการสอนเรื่องกตัญญู ความเคารพ และวิทยากรพี่เลี้ยงมีการฝึกให้สามเณรจดบันทึก ทำให้เด็กเข้าใจและค่านิยมพื้นฐาน จะทำให้เข้าใจง่าย มีคุณธรรมเข้มแข็ง มีความพอเพียง การมีวินัยสุจริตเชื่อมโยงความมีเหตุผล พอเพียงสุจริตเชื่อมกับคุณธรรม
รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวว่า บ้านเมืองมีทั้งคนดีและคนไม่ดี การสร้างแรงเหวียงบวกในทิศทางประเทศให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพื่อคนดีจะได้ไม่ท้อ ต้องทำให้คนที่อยู่ตรงกลางมาอยู่กับคนดีให้มากขึ้น ดังนั้นบ้านโรงเรียนที่ทำงานและชุมชนต้องผนึกกำลังเพื่อทำดี ยกตัวอย่าง หนองสาหร่ายโมเดล เป็นรูปแบบการพัฒนาชุมชนและสังคมที่ทำความดีและทำประโยชน์ต่อสังคม ทำให้เกิดธรรมนูญชุมชน + ธนาคารความดี + กองทุนหมู่บ้าน รวมถึงเลือกปัญหาที่อยากแก้ความดีที่อยากทำ โดยทำอย่างไรให้คนดีไม่ท้อ มอรอลเครดิต" (Moral Credit) หมายถึง "เครดิตความดี" หรือ "ระบบที่ส่งเสริมความดีงาม" เป็นแนวคิดที่องค์กรหรือชุมชนสร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมและยกย่องการทำความดี
นายมังกร กล่าวว่า ถ้าจะพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้มีคุณธรรม โรงเรียนต้องมีครูที่มีคุณธรรม ครูต้องเป็น Idol เป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่างเป็นที่ชื่นชม โดยครูเป็นผู้มีศิลปะในการสอน ส่วนผู้บริหารนั้นต้องมีคุณภาพ และมีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ ด้านคุณธรรมจริยธรรม มีการสร้างระบบการสอน
นายสมัย กล่าวว่า การพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียน นำมาใช้ในความกตัญูญู จิตอาสา มีการบูรณาการกันจะได้มีการพัฒนาการของผู้เรียน โรงเรียนสถานศึกษา เน้นวิชาการและวิชางาน แต่เราไม่ได้สอนวิชาคน เช่น การพูดจา บางประเทศจะมีอุดมการณ์แห่งชาติในการสร้างคนนานาชาติ ในสังคมไทยต้องสรรหาคนที่เป็นแบบอย่างโมเดล โดยเลียนแบบเป็นโมเดลของสังคม สถานะบุคคล นักการเมือง ครูอาจารย์ ทั้งนี้ต้องหาแนวร่วมให้มากขึ้นโดยอาศัยการสร้างคุณธรรม
นายธฤติ กล่าวว่า วัตถุประสงค์เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา มีเป้าหมายและทิศทางที่สอดรับกับ นโยบาย พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันขับเคลื่อนการส่งเสริมการศึกษาคุณธรรม จริยธรรม และจิตอาสาให้กับผู้เรียน ดำเนินงานมีโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมในโรงเรียน และบูรณาการเข้าด้วยกัน เพื่อลดความซ้ำซ้อน ทำงานแบบมีส่วนร่วม และอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน สร้างนิเวศคุณธรรม ทุกคนมีหน้าที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กและสังคม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยรวม และการพัฒนาเด็ก ควรอยู่ภายใต้แนวคิด "กายดี จิตใจดี ปัญญาเกิด"
นอกจากนี้ ที่ประชุมพิจารณาผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสาดำเนินงานโครงการตามยุทธศาสตร์ 4 ด้าน คือ 1. เสริมสร้างคุณธรรมให้เป็นพฤตินิสัย 2. การสร้างนิเวศของการส่งเสริมคุณธรรม 3. นวัตกรรมส่งเสริมคุณธรรม และ 4. การพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมคุณธรรมสำหรับบุคลากรทางการศึกษาและศาสนา มีหน่วยงานจำนวน 17 หน่วยงานจาก 3 กระทรวง รวมทั้งสิ้น 63 โครงการ ซึ่งเป้าหมายสำคัญการดำเนินงานสร้างนิเวศที่ส่งเสริมคุณธรรม พัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง และเสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรทางการศึกษาและศาสนาหน่วยงานต่าง ๆ ได้พัฒนาให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการฯ ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯ จะนำข้อมูลที่ได้เสนอเข้าบอร์ดสภาการศึกษาในวันที่ 29 สิงหาคม 2568 ต่อไป

