สกศ. ระดมไอเดีย ชู 5 Big Rocks ยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

image

วันที่ 9 มิถุนายน 2568 นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Learning Outcome) ครั้งที่ 1 โดยมี ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ศ.ดร.ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อดีตอธิบดีกรมสุขภาพจิต ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ อดีตรองเลขาธิการสภาการศึกษา ดร.พรชัย อินทร์ฉาย รองเลขาธิการมูลนิธิ สอวน.(โอลิมปิกวิชาการ) ดร.นครินทร์ อมเรศ รองผู้อำนวยการสายกำกับระบบการชำระเงินฯ ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ห้องประชุมพัชราวดี โรงแรมปริ้นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร 

นายธฤติ กล่าวว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. มอบแนวทางขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษา ในการจัดทำยุทธศาสตร์การยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Learning Outcome) ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล 5 Big Rocks ได้แก่ 1. ประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการศึกษา พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการศึกษา จัดหาสื่อและอุปกรณ์ดิจิทัลที่มีคุณภาพ พัฒนาทักษะ AI ให้แก่ ผู้เรียน ครู และผู้บริหาร บูรณาการสู่หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 2. พัฒนาครูอย่างรอบด้าน เพิ่มทักษะให้ครูสามารถสอนเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ลดภาระงานของครู แก้ไขปัญหาหนี้สินครู ให้ครูมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่งเสริมธรรมาภิบาลในการบรรจุแต่งตั้งและโยกย้ายครู 3. ทดสอบและประเมินผลทางการศึกษา ยกระดับผลการทดสอบ PISA พัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันทางการศึกษา ผ่านดัชนี IMD พัฒนาการประเมินผลผู้เรียนให้มีความยืดหยุ่นสอดคล้องกับความต้องการ และปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้รองรับการเปลี่ยนแปลง 4. บริหารจัดการทางการเงินเพื่อการศึกษา ปรับแนวทางการจัดสรรงบประมาณให้แก่สถานศึกษาที่ไม่ผูกพันกับจำนวนผู้เรียน ปรับปรุงโครงสร้างรายการเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียน รวมทั้งจัดหาทุนการศึกษาให้ทั่วถึง 5. จัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ พัฒนาระบบการคัดกรองเด็กที่มีความสามารถพิเศษตั้งแต่ระดับปฐมวัย ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรูปแบบพหุปัญญา ปรับปรุงระบบการประเมินผลให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ รับประกันอาชีพแก่เด็กที่มีความสามารถพิเศษ

จากนั้น ที่ประชุมรับฟังอภิปราย แนวทางการจัดการศึกษาของไทย สรุปว่า สิ่งสำคัญที่เปรียบเสมือนคลังหรือหัวใจของกระบวนการของการบูรณาการร่วมกัน คือ ควรเข้าใจเรื่องหลักสูตร สื่อ แบบฝึกและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ และการวัดผลการประเมิน ควรวิเคราะห์โครงการที่สามารถเป็นต้นแบบ และ สกศ.เร่งผลักดันนโยบายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมองว่าเป้าหมายการศึกษา และ Well – being นั้นเป็นเรื่องเดียวกัน สำหรับ AI เพื่อการศึกษา สิ่งสำคัญในการดำเนินงาน คือ ข้อมูล เช่น ข้อมูลผู้เรียน ผลการเรียน เป็นต้น ซึ่งเป็นตัวเชื่อมสำคัญในการบูรณาการ ที่สามารถเชื่อมการเรียนรู้ในทุกระดับ ทุกหน่วยงาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงไปในระดับชาติได้ โดยเสนอแนะให้มองจุดเน้นสำคัญไม่ใช่แค่กรอบการศึกษา 

รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวสรุปปิดท้ายว่า สกศ. จะนำข้อมูลและข้อเสนอแนะในวันนี้มาประกอบการจัดทำ “การจัดทำยุทธศาสตร์การยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Learning Outcome)” ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการพร้อมมุ่งสู่เป้าหมายการจัดการศึกษาปี 2030 ภายใต้แนวคิด การศึกษาไทย 2030 : เข็มทิศการเรียนรู้สู่การอยู่ดีมีสุข ประกอบด้วย การเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและเปี่ยมสุข การสอนที่สร้างสุขและมีคุณค่า การมีงานทำอย่างมั่นคงและแข่งขันได้ และการมีชีวิตอย่างมีคุณธรรมและสมดุล เพื่อทำให้ผู้เรียนในปี 2030 มีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เพียงพอในการดำรงชีวิตและมีงานทำควบคู่กับการมีชีวิตที่ดี

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด