สกศ. ซักซ้อมวางแผนนำร่องมาตรฐาน ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

วันที่ 5 มิถุนายน 2568 นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาสร้างความเข้าใจและความร่วมมือกับสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำร่องมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมี นางโชติกา วรรณบุรี ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ พร้อมด้วย ผศ.นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าคณะวิจัยพื้นที่นำร่องมาตรฐานฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพะเยา คณะทำงานศึกษาธิการจังหวัด ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้สอน ศึกษานิเทศก์ ผู้แทนหน่วยงาน จังหวัดพะเยา ขอนแก่น สมุทรสาคร สงขลา กรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมรูปแบบผสมผสานออนไลน์และออนกราวด์ ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต สกศ.
สกศ. นำเสนอ (ร่าง) มาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสภาการศึกษา เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568 โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานสภาการศึกษาให้จัดทำคู่มือการนำมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สู่การปฏิบัติ และให้ดำเนินการทดลองนำร่อง ซึ่ง สกศ. ได้รับความร่วมมือจากผู้แทนหน่วยงานและสถานศึกษาทุกสังกัดในการจัดทำคู่มือการนำมาตรฐานฯ สู่การปฏิบัติ แล้ว
นายธฤติ กล่าวเปิดการประชุมว่า การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้จัดการศึกษา การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในยุคดิจิทัลนั้น นโยบายรมว.ศธ. มอบหมายให้สกศ. ขับเคลื่อนการดำเนินการ แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาและพัฒนามาตรฐานการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดทำมาตรฐาน การออกแบบการเรียนรู้ แนวทางการนำมาตรฐานฯ สู่การปฏิบัติ การจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ขับเคลื่อนการพัฒนางานด้านการศึกษามีคุณภาพเทียบเท่านานาชาติ การนำร่องมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ 110 แห่งถือว่าเป็นหน่วยงานคัดเลือกให้เป็นต้นน้ำที่สำคัญในการที่จะให้ข้อมูลศึกษาวิจัยการขับเคลื่อนมาตรฐานครั้งนี้
นางโชติกา กล่าวว่า มาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ จัดทำขึ้นจากการมีส่วนร่วมของทุกสังกัด ประกอบด้วย 4 มาตรฐาน 12 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 การเข้าถึงและความเสมอภาคทางเทคโนโลยีดิจิทัล มาตรฐานที่ 2 การออกแบบการเรียนรู้และนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ มาตรฐานที่ 3 การวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 4 การสนับสนุนผู้เรียน ผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบและอาชีวศึกษา ซึ่งมาตรฐานนี้ไม่ได้ใช้เพื่อการประเมินสถานศึกษา แต่เพื่อการยกระดับและส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยจะศึกษานำร่องในสถานศึกษาทุกสังกัด 5 พื้นที่ ได้แก่ พะเยา สงขลา ขอนแก่น สมุทรสาคร สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
ด้านผู้แทนพื้นที่หน่วยงานนำร่องทั้ง 5 จังหวัด กล่าวแสดงความพร้อมในการขับเคลื่อนงานว่า การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้นำร่องในการจัดการเรียนการสอน การติดตามประเมินผล กระบวนการผู้เรียน คุณครู ผู้บริหารสถานศึกษา เครือข่ายสถานศึกษา พร้อมที่จะร่วมแรงร่วมใจส่งเสริมสนับสนุน การขับเคลื่อนงานวิจัยร่วมกับสกศ. และทีมนักวิจัยอย่างเต็มที่
ด้านนักวิจัย กล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานว่า นักวิจัยจะติดตามการดำเนินงานศึกษานำร่องมาตรฐานการใช้เทคโนโลลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ละสถานศึกษาในพื้นที่ในทุกสาระการเรียนรู้ โดยดูแนวปฏิบัติตามตัวมาตรฐานและตัวบ่งชี้ เพื่อบูรณาการในการใช้จัดการเรียนรู้ เช่น บทบาทของผู้สอน บทบาทผู้เรียน การบริหารจัดการสถานศึกษา ทั้งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อดูความเป็นไปได้ในการตามสภาพเดิมของสถานศึกษาที่ดำเนินการ
สกศ. และคณะวิจัยจะดำเนินงานนำร่องในสถานศึกษาทุกสังกัด 5 จังหวัด พร้อมกับติดตาม ประเมินผล ร่วมกับหน่วยงานระดับจังหวัด และจะสรุปผลการนำร่อง การปรับมาตรฐาน ถอดบทเรียนแนวทางปฏิบัติ รวบรวมข้อมูลเพื่อนำผลดังกล่าวมาวิเคราะห์จัดทำรายงานการศึกษานำร่องมาตรฐาน เพื่อเสนอคณะกรรมการสภาการศึกษาและคณะรัฐมนตรีต่อไป

