ศธ. เร่งยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล

image

วันที่ 4 มิถุนายน 2568 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้รายงานพัฒนาการศึกษาไทยรอบทศวรรษ (ปี 2012-2024) เปรียบเทียบภาพรวมการศึกษาไทยในระดับสากล 5 มิติ ได้แก่ มิติที่ 1 คุณภาพการศึกษา วัดจากคุณภาพผู้เรียนใช้ผลการทดสอบ PISA วิชาคณิตศาสตร์เป็นตัวชี้วัด มีแนวโน้มคงที่มาโดยตลอด สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยยังไม่สามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปถึงที่คาดหวังไว้ได้  มิติที่ 2 การเข้าถึงระบบการศึกษา ใช้อัตราการเข้าเรียนสุทธิระดับมัธยมศึกษาเป็นตัวชี้วัด มีแนวโน้มดีขึ้นมาโดยตลอด โดยในปี 2024 มีค่าอยู่ที่ร้อยละ 93 ถือว่าเป็นความสำเร็จของการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยด้านหนึ่งเลยทีเดียว   มิติที่ 3 ความเท่าเทียมทางการศึกษา ใช้ปีการศึกษาที่คาดหวังเป็นตัวชี้วัด ถือเป็นค่าสถิติที่ประเทศไทยดีขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดที่สะท้อนให้เห็นถึงความเท่าเทียมในการคงอยู่ในระดับการศึกษาของประชากรไทย โดยในปี 2024 มีค่าอยู่ที่ 15.6 ปี ซึ่งเป็นความสำเร็จในการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยในอีกด้านหนึ่ง มิติที่ 4 ประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา  ใช้ตัวชี้วัดสัดส่วนของงบประมาณรายจ่ายด้านการศึกษาต่อ GDP ต่อคะแนนเฉลี่ยการทดสอบ PISA เป็นตัวชี้วัด มีแนวโน้มไม่เพิ่มขึ้นและอยู่ในระดับต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นมิติที่ประเทศไทยต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วน มิติที่ 5 การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง (Relevancy) ใช้สัดส่วนของประชากรอายุ 25 -34 ปีที่สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นตัวชี้วัด พบว่า อัตราการจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ถือเป็นภาพสะท้อนที่ชี้ให้เห็นถึงกำลังคนระดับสูงที่สามารถปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดี ซึ่งประเทศไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2024 มีค่าอยู่ที่ร้อยละ 36 ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีทางการศึกษา


 
รศ.ดร.ประวิต กล่าวต่อไปว่า จากมิติคุณภาพการศึกษาไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวังและประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาของประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ  พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. จึงเร่งให้สกศ. ขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากลด้วย 5 Big Rocks ได้แก่ การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการศึกษา  การพัฒนาครูอย่างรอบด้าน  การทดสอบและประเมินผลทางการศึกษา  การบริหารจัดการทางการเงินเพื่อการศึกษาและการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ จุดเน้นที่สำคัญ คือ การยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ภายใต้แนวคิด การศึกษาไทย 2030 : เข็มทิศการเรียนรู้สู่การอยู่ดีมีสุข 

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด