สกศ. เปิดวงประชุม Credit Bank Forum ครั้งที่ 1 ขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตระดับจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

image

วันที่ 28 พฤษภาคม 2568 ดร.นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุม Credit Bank Forum ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “การขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตระดับจังหวัด : รูปแบบที่ 3 การเก็บสะสมหน่วยกิตการศึกษาในระบบโดยการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงกับหลักสูตรในระดับที่สูงกว่า” โดยมี     ดร.นิรันดร์ สมมุติ  ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ นายธีรศักดิ์ อรุณวัชรพันธ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพป่าซาง นางรัตนา อู่อรุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านม่วงโตน พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานการศึกษา และบุคลากร สกศ. เข้าร่วมประชุมในรูปแบบผสมผสานทั้งออนไลน์และออนกราวด์ ณ ห้องประชุมพจน์ สะเพียรชัย สกศ. 

ดร.นิติ กล่าวว่า สกศ. ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารหน่วยกิตมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ผ่านการจัดประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจและการประชุมเชิงปฏิบัติการ การประชุม Credit Bank Forum ครั้งแรกในวันนี้ จะเป็นเวทีให้หน่วยงานและสถานศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตได้นำเสนอความก้าวหน้าของการดำเนินงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน จะช่วยให้การขับเคลื่อนระบบธนาคารหน่วยกิตของประเทศสามารถเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) และมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) ตามนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 

ดร.นิติ ได้นำเสนอการพัฒนาหลักสูตรตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติเพื่อสะสมและเทียบโอนในธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ : กรณีศึกษารูปแบบที่ 3 การเก็บสะสมหนาวยกิตการศึกษาในระบบโดยการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงกับหลักสูตรในระดับที่สูงกว่า ใจความสำคัญคือ การเก็บสะสมหน่วยกิตในระบบโดยการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงกับหลักสูตรในระดับที่สูงกว่า จับคู่ระหว่างสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกับสถานศึกษาอาชีวศึกษา พัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนำหลักสูตรรายวิชาในหลักสูตรอาชีวศึกษาที่ระดับสูงกว่ามาพัฒนาเป็นรายวิชาเพิ่มเติม รวมทั้งประกาศรายวิชาที่มีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกัน และผู้เรียนสามารถนำผลลัพธ์การเรียนรู้จากรายวิชาตามประกาศไปดำเนินการเทียบโอนความรู้ในสถานศึกษาคู่ความร่วมมือ นอกจากนั้นสถานศึกษาคู่ความร่วมมืออาจนำรายวิชาในระดับที่สูงกว่าที่ไม่ได้ถูกนำไปพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมไปเรียนเพิ่มในลักษณะเรียนล่วงหน้าเพื่อเก็บสะสมในระบบธนาคารหน่วยกิตได้ โดยการจัดทำแผนการเรียนร่วมกันจะเป็นการลดจำนวนระยะเวลาในการศึกษาลงได้ 

จากนั้นที่ประชุมรับฟังความก้าวหน้าของสถานศึกษานำร่องต้นแบบในการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตระดับจังหวัด รูปแบบที่ 3 โดยวิทยาลัยการอาชีพป่าซางพิจารณาเชื่อมโยงแผนการศึกษาร่วมกับโรงเรียนบ้านม่วงโตน ในขณะที่วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษมีแผนการเรียนแผนกวิชาช่างยนต์เชื่อมโยงกับโรงเรียนตะดอบวิทยา นำรายวิชาสามัญและวิชาชีพพื้นฐานบังคับของหลักสูตร ปวช. มาเชื่อมโยง

หลังจากนั้นที่ประชุมได้ตอบข้อสงสัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลายประเด็น ซึ่งการประชุมวันนี้จะเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนธนาคารหน่วยกิตในระดับจังหวัดอย่างต่อเนื่องต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด