สกศ. เปิด KM ครั้งที่ 3 พัฒนาทักษะการแก้ไขปัญหา – นำเสนอโครงการ ด้วยแนวทางนวัตกรรม

image

วันที่ 28 พฤษภาคม 2568 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ KM เรื่อง การเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับความสำเร็จในโลกการทำงาน (The Professional Skill-up Program) ครั้งที่ 3 โดยมี ดร.รุ่งนภา จิตรโรจนรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านวิจัยและประเมินผลการศึกษา เป็นประธาน โดยได้รับเกียรติจาก คุณศุภเกียรติ คุ้มหอยกัน และทีมบริษัทโซลเวนเจอร์บิวธ์เดอร์ เป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร สกศ.

ดร.รุ่งนภา กล่าวว่า การพัฒนาทักษะการแก้ไขปัญหาในการดำเนินโครงการด้วยแนวทางนวัตกรรม (Problem-solving & Innovation Skills) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ The Professional Skill-up Program เป็นเวทีที่ให้ข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานฯ ได้เรียนรู้และเข้าใจปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในการดำเนินโครงการและเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การบูรณาการและประยุกต์ใช้นวัตกรรมต่าง ๆ การแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการ และผู้เข้าร่วมประชุมจะได้พัฒนาทักษะดังกล่าว สามารถนำทักษะนี้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณศุภเกียรติ กล่าวว่า เป้าหมายการพัฒนาความเข้าใจการแก้ปัญหา การยกระดับจากผู้หลีกเลี่ยงปัญหา (Problem Avoiders) และผู้สร้างแนวทางออกที่สร้างสรรค์ (Solution Creators) ด้วยการเสริมสร้างความเชื่อมั่น กระบวนการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีกรอบความคิดหลักที่มีต่อตนเองและคนรอบข้าง การพัฒนาทักษะและเทคนิคการแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการด้วยแนวทางนวัตกรรม วิธีการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เร่งด่วนซึ่งต้องแก้ไขและจัดการแก้ปัญหาด้วยวิธีที่หลากหลายอย่างเป็นระบบ มีการปรับความคิดก่อนจะแก้ปัญหานั้น หาสาเหตุต้นตอให้พบเพื่อออกแบบการแก้ไขผ่านกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม 

กิจกรรมกลุ่ม Workshop ฝึกปฏิบัติการแก้ปัญหาการดำเนินโครงการด้วยแนวทางนวัตกรรม โดยคุณศุภเกียรติ และวิทยากรกลุ่ม ได้แก่ คุณอร อินทุประภา คุณศักดิ์นรินทร์ ปุยเจริญ และคุณธัชนัน แม้นสุขมณี ผู้เข้าประชุมได้ฝึกการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ เช่น ระบบบริหารจัดการภายในที่ไม่ชัดเจน ปัญหาด้านวัฒนธรรมองค์กร ภาระงานเกินกำลังหรือไม่มี Work Life Balance โดยใช้เครื่องมือการค้นหาปัญหา 1. การตั้งคำถาม “ทำไม” พร้อมศิลปะการตั้งคำถาม เพื่อหาสาเหตุการแก้ไขปัญหาเฉพาะจุด 2. การกำหนดปัญหาเป็นเรื่องราวที่ชัดเจนเหมาะกับโครงการใหม่ 3. ปัญหาก้างปลาเพื่อมองปัญหาที่ซับซ้อนได้ครบทุกมิติ และ 4. ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงโดยจดบันทึกสิ่งที่เห็นจะสามารถแก้ปัญหาได้เฉพาะจุด ที่ประชุมได้รับความรู้เทคนิคการแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการที่ชัดเจนด้วยการใช้เครื่องมือสรุปประเด็นปัญหา เครื่องมือการระดมไอเดีย อย่างสร้างสรรค์เพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหา อุปสรรคที่พบ หาวิธีการ ทดลองใช้วิธีพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ แก้ปัญหาให้ถูกจุด จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพส่งเสริมการทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น 

การประชุม KM ครั้งที่ 4 หัวข้อ การขับเคลื่อนโครงการด้วยทักษะการทำงานเป็นทีมและการบริหารความขัดแย้ง กำหนดวันที่ 25 เดือนมิถุนายน 2568 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด