สกศ. X ภาคีเครือข่ายการจัดการศึกษาภาคเหนือ ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 21 – 23 พฤษภาคม 2568 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย” โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้แก่ สำนักงานศึกษาธิการภาค 15 สำนักงานศึกษาธิการภาค 16 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำปาง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำพูน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพะเยา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตาก สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดน่าน เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรม ลำปางริเวอร์ ลอดจ์ รีสอร์ท อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง
วันที่ 22 พฤษภาคม 2568 ดร.ช่อบุญ จิรานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ได้กล่าวการเปิดการประชุมและมอบนโยบาย นายภาณุพงศ์ พนมวัน ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษาบรรยาย เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดเพื่อการบริหารจัดการทางการศึกษาระดับจังหวัด การนำเสนอข้อมูลและตัวชี้วัด ที่ประชุมได้มีการฝึกปฏิบัติการตั้งแต่กระบวนการตรวจสอบข้อมูลและการประมาณค่า ค่าของตัวชี้วัด การจัดทำตัวชี้วัดเด็กที่ได้รับการศึกษา การจัดทำตัวชี้วัดเด็กที่ไม่ได้รับการศึกษา การกำหนดค่าเป้าหมาย แนวทางการบริหารจัดการข้อมูล มุมมองและการใช้ข้อมูล ซึ่งการจัดทำตัวชี้วัดต้องเข้าใจถึงลักษณะและรูปแบบของมูลที่นำมาใช้ในการจัดทำตัวชี้วัด สามารถอธิบายถึงความเปลี่ยนแปลงของข้อมูลได้ตรงตามที่ผู้นำเสนอข้อมูลต้องการเพื่อเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนโครงการและกำหนดนโยบายทางการศึกษาในพื้นที่ จากนั้น นายเกรียงสิทธิ์ ดลประสิทธิ์ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ ได้บรรยายถึงกระบวนการนำเสนอข้อมูลและตัวชี้วัดที่มีประสิทธิภาพและคำนึงถึงผู้รับข้อมูลเป็นสำคัญ โดยผู้เข้ารับฟังการบรรยายได้ฝึกปฏิบัติในการแปลงข้อมูลจากชุดข้อมูลที่มีความซับซ้อนให้ออกมาในรูปแบบที่เข้าใจได้ง่าย สามารถนำไปต่อยอดในการวางแผนการดำเนินนโยบายด้านการศึกษาในจังหวัดได้อย่างเหมาะสม
วันที่ 23 พฤษภาคม 2568 นางสาวญาณนันท์ สามเพชรเจริญ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ บรรยาย เรื่อง การอธิบายข้อมูลและตัวชี้วัดระดับจังหวัด กล่าวถึงหลักปฏิบัติหลังจากการนำเสนอข้อมูลและตัวชี้วัดแล้วผู้นำเสนอสามารถอธิบายถึงคุณลักษณะความเป็นมาเป็นไปของข้อมูล รวมถึงสามารถอธิบายถึงที่มา และแนวโน้ม ตลอดจนสามารถเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสมในอนาคตเพื่อสร้างผลลัพธ์การพัฒนาที่ดีต่อไป จากนั้น นายเกรียงสิทธิ์ ดลประสิทธิ์ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ บรรยายถึงความสำคัญ เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลเปิด (OPEN DATA) ภาครัฐ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผ่านกระบวนการจัดลำดับชั้นความลับข้องข้อมูลจนเป็น “ข้อมูลสาธารณะ” สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปเผยแพร่ ใช้งาน วิเคราะห์ หรือดัดแปลงได้อย่างอิสระตามความต้องการข้องผู้ใช้ข้อมูล เพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนสังคม อีกทั้งยังเป็นการสร้างความโปร่งใสให้กับภาครัฐในการบริหารประเทศ ปิดท้ายการประชุม นายพัฐสิฐ พสิฐภัสณ์ นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ บรรยายถึงความสำคัญและรายละเอียดความเป็นมา เรื่อง กรอบการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศ (DQAF) เมื่อทำการเผยแพร่ข้อมูลแล้วผู้นำเสนอข้อมูลต้องมีการประเมินคุณภาพข้อมูลและสามารถเปรียบเทียบกับมาตรฐานสากลได้ โดยยึดหลักปฏิบัติ 3 แนวคิดหลัก คือ สภาพแวดล้อมขององค์กร กระบวนการทางสถิติ และผลสถิติทางการศึกษา นำสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย พร้อมกันนี้ได้เสนอข้อค้นพบที่ควรได้รับการพัฒนาเกี่ยวกับคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษา และแผนการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม ปรับปรุง พัฒนา และสร้างความมั่นคงให้กับระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาที่ครอบคลุม ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และสามารถอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลได้อย่างชัดเจนมีคุณภาพ อันจะนำไปสู่การวางแผนและพัฒนาการศึกษาในจังหวัดต่อไป

