สิ่งพิมพ์ สกศ.


รายงานการวิจัย เรื่อง การจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา

ดาวน์โหลดสิ่งพิมพ์ปีที่พิมพ์ : 2546
ISBN :

รายงานการวิจัย เรื่อง การจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาในประเทศไทย (Constructionism in Thailand) เป็นการวิจัยองค์ความรู้ในการปฏิรูปการเรียนรู้กับผู้เรียนทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า กระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา มีกระบวนการที่สอดคล้องกับการจัดการศึกษาที่ถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด นั่นคือ เน้นให้ผู้เรียน วู้วิธีเรียนรู้ รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

คำนำ

คำนิยม โดย คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา

คำนิยม โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณสุมน อมรวิวัฒน์

คำชี้แจงของผู้วิจัย

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

บทที่1 พื้นฐานทฤษฎี Constructionism (การจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา)

  • Seymour Papert ผู้สร้างสรรค์ทฤษฎี
    • พื้นฐานทางปรัชญาและจิตวิทยา
    • พื้นฐานทางพัฒนาการของเทคโนโลยี
    • พื้นฐานความคิดเกี่ยวกับการศึกษา
  • ทำความเข้าใจกับความหมายของ Constructionism
    • ความหมายในแง่มุมและระดับต่าง ๆ
    • พิจารณาข้อเปรียบเทียบกับทฤษฎี Constructivism
  • ข้อพิจารณาในการส่งเสริมการเรียนรู้
    • เน้นการสอน (Instructionism) หรือ Constructionism
    • ความจำเป็นในการใช้ digital technology ในการศึกษา
    • วิธีการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนและในครอบครัว
    • การบ่มเพาะปรัชญาชีวิตของผู้เรียน

บทที่ 2 วิเคราะห์แนวทางการจัดกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้

  • หลักสำคัญในการจัดกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้
    • การเชื่อมโยงความคิด
    • การริเริ่มของผู้เรียน
    • การสนับสนุนของครู
    • การแลกเปลี่ยนความคิดในสภาพที่อบอุ่นและเป็นมิตร
    • การวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ของตนเอง
    • ความต่อเนื่องในการพัฒนาโครงการ
  • เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการส่งเสริมการเรียนรู้
    • MicroWorlds Logo : ใช้ "เต่า" แสดงความคิดของตนเอง
    • Lego-Logo : สร้างหุ่นยนต
    • Photo Journalism หรือ Camera Journalism : แสดง
      ความคิดเห็นและเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยภาพ
    • วารสารอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Magazine/Newspaper) : ค้นหาความจริงและ
      รับผิดชอบสร้างสรรค์คุณภาพผลงานร่วมกัน
    • พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) : เรียนรู้
    • การใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการธุรกิจระบบใหม่

กรณีตัวอย่างการใช้ทฤษฎี Constructionism ในการพัฒนาการศึกษาในประเทศไทย

    • โครงการ Lighthouse และบทบาทนำของมูลนิธิศึกษาพัฒน์
    • กรณีตัวอย่างการดำเนินงานในหน่วยงานทดลอง
      • กรณีตัวอย่างหน่วยทดลอง
      • กรณีตัวอย่างการดำเนินงานในระบบโรงเรียน
      • กรณีตัวอย่างการพัฒนาบุคลากรในโรงงานอุตสาหกรรม
    • การร่วมมือดำเนินงานระหว่างหน่วยงานในกลุ่มลำปาง
    • สรุปบทเรียนจากกรณีตัวอย่าง
  • การพัฒนาบุคลากร
    • บทบาทของผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนรู้
      • ผู้เรียน (learner)
      • ครู (facilitator)
      • ครอบครัว
      • องค์กรของชุมชน
    • ประสบการณ์การพัฒนาบุคลากรของ Constructionism Lab
    • ข้อเสนอแนะในการพัฒนาครู
  • แนวทางการวัดผล ประเมินผล และการวิจัยทางการศึกษา
    • แนวทางการวัดผลและประเมินผลการเรียน
    • แนวทางการวิจัยเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้
  • ความเชื่อมโยงกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
    • บทบาทของผู้เรียน ครู และชุมชนในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้
    • การให้ความสำคัญของผู้เรียนในกระบวนการเรียนรู้
    • การใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้

ข้อเสนอแนะ

    • ข้อเสนอแนะสำหรับหน่วยงานส่วนกลาง
    • ข้อเสนอแนะสำหรับหน่วยงานระดับเขตพื้นที่การศึกษา
    • ข้อเสนอแนะสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา
    • ข้อเสนอแนะสำหรับครู
    • ข้อเสนอแนะสำหรับผู้ปกครอง
  • แนะนำแหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม
    • สื่อสิ่งพิมพ์
    • สื่อวีดิทัศน์
    • Web sites
    • สถาบันการศึกษาในประเทศไทย

บรรณานุกรม

ลิขสิทธิ์ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สงวนลิขสิทธิ์)

99/20 ถนนสุโขทัย แขวงดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300
โทร. 02 668 7123 E-mail : webmaster@onec.go.th