สกศ. ประชุมสัมมนา วิธีการเลี้ยงดู ดูแล และพัฒนาเด็กปฐมวัยตาม

image

 
 


            วันนี้ (๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๐) พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ (ก.พ.ป.) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา วิธีการเลี้ยงดู ดูแล และพัฒนาเด็กปฐมวัยตาม "สมรรถนะ" ของเด็ก โดยมี ดร. ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ กล่าวรายงาน คุณ Valerie Taton ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย (Deputy Representative - UNICEF Thailand) กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นางสาวสมรัชนีกร อ่องเอิบ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ ๒ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

 
 

 

            พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ (ก.พ.ป.) กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงปฐมวัย อันหมายถึง เด็กแรกเกิด (รวมทั้งเด็กในครรภ์) จนถึงก่อนเข้าประถมศึกษาปีที่ ๑ และได้มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา ๕๔ ในการดำเนินงานเพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ชัดเจน  ในกรอบเวลาที่เร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม มีการส่งเสริมและปรับปรุงคุณภาพของการให้บริการแก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ผู้ดูแลเด็ก ผู้บริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำระบบข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ในการวางแผนการติดตามการดำเนินงาน  

 



            กุญแจหลักของการพัฒนาเด็กปฐมวัยคือ ประสิทธิผลหรือผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ จะอยู่ที่ตัวเด็กเป็นสำคัญ  ด้วยเหตุนี้ การใช้ “สมรรถนะ” ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงพฤติกรรมของเด็กหรือการที่เด็ก “ทำได้” การมีแนวแนะให้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ผู้ดูแลเด็ก และผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้เป็นคู่มือหรืออ้างอิงได้ในการพัฒนาเด็ก ไม่ใช่เกณฑ์ที่ตั้งขึ้น เพื่อใช้ดูแลเด็กให้ไปสู่ความมุ่งหวัง จึงอยากให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการสร้างเด็กให้มีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ เปิดรับสิ่งใหม่ต่างๆ เข้ามาอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่เร่งรัดจนเกินไป ทั้งนี้คาดว่า (ร่าง)แนวแนะวิธีการเลี้ยงดู ดูแล และพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามสมรรถนะของเด็กปฐมวัย ในการพัฒนาตามวัย ๐-๕ ปีดังกล่าว จะมีความสมบูรณ์และเสร็จทันภายในปลายเดือนสิงหาคมนี้ พลอากาศเอกประจิน กล่าว

 

 
 
 



           ด้าน ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา  ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดทำโครงการ "สมรรถนะ" สำหรับเด็กปฐมวัยในการพัฒนาตามวัยขึ้น โดยเป็นการดำเนินงานในลักษณะการศึกษาวิจัย ได้ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๐ - ๒๕๕๒ ผลิตเอกสาร ๔ เล่ม อีกทั้ง สกศ. จัดทำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๕๑ และจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัย (ก.พ.ป.) มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการประสานและบูรณาการการพัฒนาเด็กปฐมวัยระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เสนอแนะให้คำปรึกษาแก่คณะรัฐมนตรีในการพัฒนาเด็กปฐมวัย การดำเนินการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๕๐ - ๒๕๕๙ ของ ก.พ.ป. รวมเรื่องการพัฒนาคุณภาพของเด็กปฐมวัยไว้ด้วย โดยเชื่อมโยงกันระหว่างนโยบายและยุทธศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัย ซึ่งสมรรถนะมีทั้งสิ้น ๒๘๖ ตัวบ่งชี้ ให้เด็ก ๐ - ๓ ปี และ ๔๑๙ ตัวบ่งชี้ สำหรับเด็ก ๓ - ๕ ปี ครอบคลุมการพัฒนารอบด้านของเด็ก ในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ก.พ.ป. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจปรับปรุงและจัดทำเอกสารสมรรถนะของเด็กปฐมวัยในการพัฒนาตามวัย (๐ - ๕ ปี ) จัดทำโครงการปรับปรุงเอกสารสมรรถนะของเด็กปฐมวัยในการพัฒนาตามวัย ๐ - ๕ ปี จำนวน ๔ เล่ม ผลิตเป็นเอกสาร "แนวแนะวิธีการเลี้ยงดู ดูแล และพัฒนาเด็กปฐมวัยตามสมรรถนะของเด็กปฐมวัยในการพัฒนาคนตามวัย ๐ - ๕ ปี  

 
 



           หลังจากนี้ สกศ. จะดำเนินการรวบรวมข้อมูลและข้อคิดเห็นทั้งหมดที่ได้รับจากการประชุมปรับแก้ไข (ร่าง) เอกสาร "แนวแนะวิธีการเลี้ยงดู ดูแล และพัฒนาเด็กปฐมวัยตามสมรรถนะของเด็กปฐมวัยในการพัฒนาตามวัย ๐ - ๕ ปี" นำเสนอคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ (ก.พ.ป.) และคณะรัฐมนตรี เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และนำไปใช้ประโยชน์ต่อต่อไป 

  คุณ Valerie Taton  ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย (Deputy Representative - UNICEF Thailand) กล่าวว่า ขอขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลไทย ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของประเทศ จากการสำรวจครัวเรือน เมื่อปี ค.ศ. ๒๐๑๖ ที่ยูนิเซฟร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าประเทศไทยมีการเข้าถึงการบริการด้านการศึกษาปฐมวัยสูงถึง ๘๔.๗% โดยเป็นเด็กอายุ ๓ - ๔ ปี ได้รับบริการทางการศึกษา แต่จากผลการสำรวจเดียวกันกลับพบว่ามีเด็กมากกว่า ๓๐%  ที่มีพัฒนาการไม่เป็นไปตามช่วงวัย โดยเฉพาะทักษะในเรื่องภาษาและการคำนวณ และ ๒๐% พบว่าเด็กมีปัญหาการพัฒนาทางด้านสังคมและอารมณ์ แสดงให้เห็นว่าแม้จะเข้าถึงบริการทางการศึกษาปฐมวัย แต่เรื่องคุณภาพหรือการที่จะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยนั้นยังต้องปรับปรุง การสำรวจข้างต้นยังทำให้รู้ว่าการเลี้ยงดูบุตรของผู้ปกครอง และสิ่งแวดล้อมในบ้าน โดยเฉพาะหลายครอบครัวในชนบทมีฐานะยากจน ทำให้เด็กไม่สามารถเข้าถึงหนังสือหรือของเล่นที่เหมาะสมตามวัยได้ ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น อีกทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง มีเวลาให้ลูกน้อย โดยเฉพาะพ่อ จากปัญหาดังกล่าวจึงเป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุงและแก้ไขต่อไป ทั้งนี้พัฒนาการของเด็กไม่ได้ขึ้นอยู่กับโรงเรียน แต่เป็นเรื่องของการเข้าถึงการบริการทางการศึกษา และการเลี้ยงดูเด็กที่บ้านของพ่อแม่ สุดท้ายหวังว่าผู้มาร่วมการประชุมครั้งนี้ จะร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อจะได้นำข้อมูลความคิดเห็นที่ได้ไปปรับปรุงข้อมูลให้ดีขึ้น เพื่อนำมาสู่การพัฒนาเด็กให้มีการพัฒนาที่เหมาะสมตามวัย ทั้งทางด้านกายภาพ อารมณ์ สังคม ภาษา และการพัฒนาด้านอื่นๆ ที่เหมาะสม และหวังว่าทุกท่านจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน 



 
 
 
 

           สำหรับการประชุมวันนี้ ช่วงเช้ามีการอภิปรายเรื่อง "แนวแนะวิธีการเลี้ยงดู ดูแล และพัฒนาเด็กปฐมวัยตามสมรรถนะของเด็กปฐมวัยในการพัฒนาตามวัย ๐ - ๕ ปี" โดย ดร. สายสุรี จุติกุล รองประธานคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ นางทิพย์สุดา สุเมธเสนีย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ นางธิดา พิทักษ์สินสุข กรรมการบริหารสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย หลังจากนั้นมีการอภิปรายเรื่อง "ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย" โดย รองศาสตราจารย์ ดร. นัยพินิจ คชภักดี ผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งประเทศไทย Mr. Hugh Delaney หัวหน้าฝ่ายการศึกษา องค์การยูนิเซฟประเทศไทย นายแพทย์สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์ ดร. สุวิไล เปรมศรีรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสารและการพัฒนา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหิดล และนายพงษ์ศักดิ์ คนหมั่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโพนแดง จังหวัดมุกดาหาร ดำเนินรายการโดย ดร. สายสุรี จุติกุล รองประธานคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ในช่วงบ่ายมีการอภิปรายหัวข้อ "ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย" โดย นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร จิตแพทย์เด็กและเยาวชน ดร. เทพกัญญา พรหมขัติแก้ว สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) รองศาสตราจารย์ ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปนัดดา ธนเศรษฐกร สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินรายการโดย นางทิพย์สุดา สุเมธเสนีย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ


ท่านสามารถดูภาพบรรยากาศได้ที่


image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด