สกศ. ประชุมอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านนโยบายการศึกษาและกลไกการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ นัดที่ ๕

image

               วันที่ (๗ สิงหาคม ๒๕๖๑) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดประชุมอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านนโยบายการศึกษาและกลไกการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ ครั้งที่ ๕/๒๕๖๑ โดยมี พลเอกพหล สง่าเนตร เป็นประธาน และ นางสาวสมรัชนีกร อ่องเอิบ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา พร้อม คณะอนุกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

               ที่ประชุมพิจารณารายงานผลการดำเนินงานโครงการติดตามการดำเนินงานของสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาเพื่ออาชีพ คณะอนุกรรมการฯ ได้ศึกษาดูงานวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกาญจนบุรี มีการผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับการจัดตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ในการผลิตคนตอบสนองความต้องการด้านกำลังแรงงาน เช่น จัดทำหลักสูตรระยะสั้นรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและจิสติกส์ สำหรับ โรงเรียนบ้านห้วยน้ำขาว จังหวัดกาญจนบุรี มีการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น หน่วยงานในระดับนโยบายควรถอดบทเรียนโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนมาปรับใช้กับโรงเรียนอื่นๆ โดยการศึกษาเชิงลึกเพื่อเป็นข้อมูลประกอบข้อเสนอเชิงนโยบาย
 
               นอกจากนี้ ที่ประชุมนำเสนอข้อมูลการจัดการศึกษาเกี่ยวกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความรักชาติ แบ่งประเด็นออกเป็น
               ๑. การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความรักชาติของนักเรียน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูล ได้แก่ ๑) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) นำเสนอยุทธศาสตร์ต่างๆ ในการพัฒนาผู้เรียน และนำสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม เช่น สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน เป็นหน่วยงานภายใต้ สป.ศธ. มีบทบาทสร้างกิจกรรมเพื่อพัฒนาให้เด็กเป็นคนดี และขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ อาทิ โครงการส่งเสริมสนับสนุนสำนักลูกเสือคุณธรรมจริยธรรม อบรมลูกเสือป้องกันบรรเทาสารธารภัย ๒) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีภารกิจเกี่ยวกับการจัดและการส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับนโยบายมีการส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม และความรักชาติ เมื่อนำสู่การปฏิบัติควรเน้นกระบวนการคิดและวิเคราะห์ให้เด็ก และร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน ครอบครัว และสังคม เพื่อสร้างคนดีในสังคม ๓) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ขับเคลื่อนงานเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม มีการมอบนโยบายการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมสู่การปฏิบัติหลายโครงการ เช่น การจัดวันคุณธรรมอาชีวศึกษา เป็นการนำเสนอสถานศึกษาคุณธรรมต้นแบบ โครงงานคุณธรรม และประกวดหนังสั้น เป็นต้น เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาที่เอื้อต่อการเป็นคนดี และ ๔) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เน้นกระบวนการเรียนการสอน ๕ ด้าน ได้แก่ ๑. ด้านคุณธรรม จริยธรรม ๒. ด้านความรู้ ๓. ทักษะปัญญา ๔. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ และ ๕. ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะมีการปรับสมดุลระหว่างทักษะด้านความรู้ (Hard Skill) เป็นทักษะความรู้ในการประกอบอาชีพ และทักษะด้านอารมณ์หรือสังคม (Soft skill) เช่น การเป็นพลเมืองโลก การเป็นคนดี มีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นต้น 
               ๒. การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม การรักชาติของครูและผู้บริหารสถานศึกษา มีหน่วยงานนำเสนอข้อมูล ได้แก่ ๑) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (กคศ.) ในการสร้างครูให้มีคุณธรรม จริยธรรม และการรักชาติ ควรมีการอบรมให้ความรู้ด้านวินัยข้าราชการครู ตั้งแต่หลักสูตรการเป็นครู ปลูกฝังตั้งแต่เริ่มเรียนครู ๒) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา มีหน้าที่ดูแลครูและผู้บริหารสถานศึกษาให้ประพฤติตามมาตรฐานวิชาชีพ เป็นคนเก่งและคนดี รวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดี โดยมีมาตรฐานควบคุมและมีกระบวนการเชิงรุก สร้างความตระหนักเพื่อปฏิบัติได้จริง เช่น ใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน โดยสร้างกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ หรือพีแอลซี ควบคู่เรื่องคุณธรรมและจริยธรรม และ ๓) สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.) มีโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมจำนวน ๓ หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรพัฒนานักบริหารระดับสูง (นบส.ศธ.) หลักสูตรพัฒนานักบริหารระดับกลาง (นบก.ศธ.) และหลักสูตรพัฒนาผู้อำนวยการสถานศึกษา เรื่องการวางแผนเสริมสร้างประเทศไทย ๔.๐ 
                  จากนั้น ที่ประชุมร่วมกันพิจารณากรอบแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองที่ดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ โดยให้ข้อเสนอแนะว่าควรสร้างระบบการดำเนินงานที่ชัดเจน คือ ๑) การกำหนดนโยบาย ๒) การเลือกกลยุทธ์ไปใช้ในการปฏิบัติ และ ๓) ประเมินสถานการณ์และวัดผลตัวชี้วัดอย่างชัดเจน เพื่อนำมาปรับยุทธศาสตร์การดำเนินงานสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ข้อมูลที่รวบรวมได้ จะเป็นข้อมูลประกอบการพัฒนาผู้อำนวยการ ครู และนักเรียน รวมถึงเป็นข้อเสนอแนะในด้านนโยบายการศึกษาและกลไกการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต่อไป

 

 

        วันนี้ (๗ สิงหาคม ๒๕๖๑) (พลเอกพหล สง่าเนตร) คณะกรรมการสภาการศึกษา และเป็นประธานอนุกรรมการอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านนโยบายการศึกษาและกลไกการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ เป็นประธานประชุมอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านนโยบายการศึกษาและกลไกการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ ครั้งที่ ๕/๒๕๖๑   โดยมี  ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา (นางสาวสมรัชนีกร อ่องเอิบ) และคณะกรรมการอนุกรรมการอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านนโยบายการศึกษา เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

 

 

 

 

ท่านสามารถดูภาพบรรยากาศได้ที่

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด