สรุปประเด็นการสนทนารายการรอบรั้วเสมา ช่วงผู้บริหารสนทนา ประเด็น ความก้าวหน้าการดำเนินการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ
สรุปประเด็นการสนทนารายการรอบรั้วเสมา ช่วงผู้บริหารสนทนา สถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz และ AM 1161 KHz ประเด็นเรื่อง ความก้าวหน้าการดำเนินการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ วันศุกร์ที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๘.๓๐ – ๐๘.๔๕ น. โดย นายชาญ ตันติธรรมถาวร ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา
ประเด็นสนทนา
ผู้ดำเนินรายการ : | ขอให้ท่านผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (นายชาญ ตันติธรรมถาวร) กล่าวถึงหัวใจของการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติเริ่มต้นอย่างไร และขณะนี้มีความก้าวหน้าในการดำเนินงานอย่างไร | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาดำเนินการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการจัดทำเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยกำลังเตรียมนำเสนอเข้าคณะกรรมการนโยบายพัฒนาการศึกษาที่นายกเป็นประธาน ภายในปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๙ นี้ | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | แผนการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ มีความแตกต่างจากฉบับเดิมอย่างไร | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | แผนการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ได้วางกรอบทิศทางของการพัฒนาการศึกษาในแต่ละช่วงเวลาทุก ๕ ปี แต่ละช่วงเวลาของแผนจะบอกถึงเป้าหมายและทิศทางว่า จะต้องเห็นผลอะไร ซึ่งทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นที่หน่วยปฏิบัติจะต้องนำเอายุทธศาสตร์ แนวทาง และตัวชี้วัดในแต่ละช่วงของแผนไปดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | ในเรื่องการจัดสรรงบประมาณในอนาคตจะมีความสอดคล้องกันหรือไม่ อย่างไร | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | การจัดสรรงบประมาณต้องมีความสอดคล้องไปด้วยกัน แม้ว่าแผนการศึกษาแห่งชาติยังไม่ได้มีการประกาศใช้ แต่กรอบทิศทางในการดำเนินงานของปีงบประมาณ ๒๕๖๐ หลายภารกิจมีความสอดคล้องกับทิศทางของแผนการศึกษาแห่งชาติ มีการทำร่วมกันและบูรณาการกันก่อนแล้ว | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจะต้องดำเนินการต่อไป อย่างไร | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | เมื่อนำแผนการศึกษาแห่งชาติเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาการศึกษาที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หลังจากนั้นจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และจึงประกาศใช้แผนการศึกษาแห่งชาติได้ หลังจากนั้นจะมีการประชุมเผยแพร่แผนการศึกษาแห่งชาติให้หน่วยที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ รับทราบ เพื่อที่จะนำแผนฉบับนี้ไปขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ แนวทาง และนำไปดำเนินการต่อไป | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | แสดงว่าแผนการศึกษาแห่งชาติกำลังจะประกาศใช้ในไม่ช้านี้แล้ว | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | แผนการศึกษาแห่งชาติจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ภายในเดือนธันวาคม ๒๕๕๙ นี้ | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | ประโยชน์หรือความเปลี่ยนแปลงต่อวงการศึกษาตามแผนการศึกษาฉบับใหม่จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะที่จะเห็นในปีแรก | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | การพัฒนาการศึกษาต้องมองในระยะยาว มองให้ไกล ถ้ามองปีเดียว ยังไม่เห็นอะไร ปีแรกอาจเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แก้ปัญญาที่ติดหล่มอยู่ของระบบการศึกษา แต่ต้องค่อย ๆ ทำระบบโครงสร้างของการจัดการศึกษาให้ดี เมื่อมีระบบดี ไม่ว่าใครก็ตามที่มาทำ หรือบริหารจัดการ เนื้องานยังสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | สิ่งที่ผู้ปกครอง ผู้เรียน ประชาชนทั่วไปต้องมีการปรับตัวอย่างไร จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างไร | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | อย่างน้อยในเรื่องหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนหลายโรงเรียนเริ่มมีการปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ การผลิตครูใหม่ที่จะเข้ามาสู่สถานศึกษาในการจัดการเรียนการสอนมีความชัดเจนมากขึ้น อยากได้ครูที่ดี มีความรู้ ความสามารถ เข้ามาสอน | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | แผนการศึกษาแห่งชาติที่จะเสร็จในไม่ช้านี้ มีอะไรที่เห็นเด่นชัดว่า เป็นการพัฒนา และถ้าทำได้จะสำเร็จตามที่ร่างไว้ในแผนการศึกษาแห่งชาติได้อย่างรวดเร็ว | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | แผนการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่จะมองการพัฒนาการศึกษาในเชิงระบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ปัญหาหลักสูตรการเรียนการสอน ปัญหาในเรื่องของครูที่เข้ามาใหม่ การพัฒนาครูประจำการ มีการรับรองและประเมินมาตรฐานสมรรถนะของครูที่สอน ระบบการทดสอบเทียบโอนสำหรับวัดประเมินผลผู้เรียนทั้งผู้ที่อยู่ในวัยเรียน และผู้ที่อยู่ในกำลังแรงงาน ช่วยเพิ่มทักษะสมรรถนะของคนที่อยู่ในกำลังแรงงานให้ได้คุณวุฒิที่สูงขึ้น เป็นกำลังแรงงานที่ดีของประเทศ มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | แสดงว่า แผนการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่นี้จะมุ่งเน้นไปที่ทรัพยากรณ์ทั้งครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนมากกว่าหลักสูตรในเรื่องอื่น ๆ | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | เรื่องหลักสูตรเกี่ยวด้วย เพียงแต่ต้องผลิตครูที่ดีออกมา ครูที่ดีต้องมีทักษะในเรื่องการจัดการเรียนการสอน มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ครูต้องทำให้ได้ เพื่อจะนำไปสู่เป้าหมายสุดท้ายคือผู้เรียน | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | ในการเลือกสรรบุคคลเข้ามาอยู่ในสายวิชาชีพครู มีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนหรือไม่อย่างไร เพื่อที่จะทำให้ได้ครูที่มีคุณภาพมากขึ้น | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | การผลิตครูจะต้องเป็นระบบปิดมากขึ้น มีเกณฑ์การพิจารณาโดยให้คนที่เก่งที่สุด ได้เข้ามาสู่วิชาชีพครู ผลิตเท่าที่ความต้องการของสถานศึกษาเท่านั้น | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | แผนการศึกษาแห่งชาติคาดว่า จะนำออกมาใช้ได้เมื่อใด อย่างไร | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | คาดว่าจะนำแผนการศึกษาแห่งชาติเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาภายในเดือนธันวาคม ๒๕๕๙ หลังจากจะนำแผนการศึกษาไปเผยแพร่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าใจทิศทางการพัฒนาของแผนการศึกษาแห่งชาติ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ว่าในแต่ละช่วงจะทำอะไร เพื่อจะได้เห็นผลอะไรตามตัวชี้วัดเป้าหมายที่ต้องการจะเห็น โดยจะนำตัวชี้วัดเป้าหมายแนวทางไปทำแผนพัฒนาการศึกษาระยะ ๕ ปี แผนปฏิบัติการ ๑ ปี ที่ตอบโจทย์เป้าหมายทิศทางของแผนการศึกษาแห่งชาติ | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | ที่ผ่านมาโจทย์แผนการศึกษาแห่งชาติ เกิดปัญหา อะไรหรือไม่อย่างไร | ||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | หน่วยงาน องค์กรหลักในกระทรวงศึกษาธิการได้รับรู้ และเข้าใจในกรอบทิศทางของแผนการศึกษาแห่งชาติเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้ามาร่วมจัดทำแผน โดยได้มีการวางแนวทาง ตัวชี้วัด มาตรฐาน ทุกหน่วยงานรับรู้ รับทราบ อยู่แล้ว การที่ไปเผยแพร่ในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่ได้เข้าใจ ซึ่งในรายละเอียดของการขับเคลื่อน หน่วยงานหลักที่เป็นเจ้าของกำกับดูแลของแต่ละสถานศึกษาจะต้องไปกำกับให้มีการจัดทำแผนงาน โครงการที่จะไปตอบโจทย์เป้าหมายทิศทางของแผนการศึกษาแห่งชาติต่อไป สำนักงบประมาณจะต้องให้การสนับสนุนเพราะหลายเรื่องปรากฎในกรอบทิศทางของแผนการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอยากจะเห็นทิศทางที่เดินไปได้ | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจะต้องเป็นพี่เลี้ยงเดินสายในอธิบายสร้างความเข้าใจได้อย่างต่อเนื่อง นำสู่การลงพื้นที่ปฏิบัติจริงจะเกิดปัญหาอะไรคงจะต้องแก้ไขกันไป | ||
สุดท้ายนี้ท่านผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษาฝากอะไรถึงผู้รับฟังรายการในการให้เห็นทิศทางของการให้การศึกษากับลูกหลานต่อไปในอนาคต | |||
ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา : | ขอฝากพ่อแม่ ผู้ปกครองว่าการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการ พ่อแม่ ผู้ปกครองจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมที่จะช่วยอบรม ดูแล ปลูกฝังนิสัยในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ กตัญญูฯลฯ ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องช่วยกันปลูกฝังและบ่มเพาะคุณลักษณะนิสัยที่ดีของเด็กที่จะต้องเติบโตข้างหน้าในอนาคต ต้องฝากให้พ่อแม่ผู้ปกครองช่วยกันด้วย เพราะหวังพึ่งสถานศึกษาอย่างเดียวคงไม่ได้ | ||
ผู้ดำเนินรายการ : | พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ สถานศึกษา จะต้องมีส่วนสำคัญในการดูแลลูกหลานทั้งสิ้น วันนี้ขอขอบพระคุณ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (นายชาญ ตันติธรรมถาวร) ที่มาพูดคุยให้ความรู้ในครั้งนี้ | ||
..................................................................... | |||